Thứ Năm, 21 tháng 1, 2010

Katha-Bí ẩn "toà nhà chết"





Bí ẩn "toà nhà chết"

Trước đây, khi kinh tế Thái Lan thời thịnh vượng nhất, người Hồi giáo muốn xây một toà nhà 56 tầng làm khách sạn 4 sao gần chùa Yannawa nổi tiếng. Vị sư chùa nghe tin mới bảo chủ đầu tư rằng: “Con ơi xây 20 chục tầng thôi, xây cao quá không tốt, phong thuỷ mà. Nằm ở hướng đông ngôi chùa, khi ánh nắng mặt trời chiếu vào toà nhà đó, cái bóng nó lấn sang đất chùa”.

Tôi được nghe rất nhiều về chuyện này khi ở Bangkok. Nhưng vì thủ đô của Thái Lan là thành phố đất đai đắt đỏ, Cty có cao ốc đó lại nằm ở con đường Sỉ Lôm, huyết mạch, kinh doanh sầm uất nhất. Những doanh nghiệp lớn, những tập đoàn chiếm thế thượng phong ở Thái hầu như đều nằm ở khu vực đó. Chủ đầu tư bỏ qua lời bàn ra của vị sư chùa, vẫn quyết tâm xây theo bản vẽ 56 tầng.

"Tòa nhà chết" từ cả chục năm nay.




Toà nhà sơn hết rồi, chỉ gắn kính, máy lạnh vào là sử dụng, đùng cái, năm 1997 Thái bị khủng hoảng kinh tế, 100 USD trước đó đổi 2.400 bạt, sau lên 4.800 bạt. Mượn đô la phải trả bằng đô la, mượn vàng trả vàng. Mọi tập đoàn lớn mạnh nhất của Thái đều rung rinh trong cơn khủng khoảng, nhiều cái ngày trước vốn huy hoàng, ngày sau chỉ còn là dĩ vãng, bị phá sản hàng loạt. Thứ nữa là thầy phong thuỷ vào không chấp nhận nhà đó bóng lấn sân chùa nên nhiều nhà đầu tư đến rồi lại đi không trở lại…



Toà nhà đó bị bỏ hoang suốt 1997 cho tới giờ, sau biết bao nhiêu là tiền của đổ ra. Chúng tôi đến chùa Yannawa khi xế chiều. Nắng vẫn gay gắt, bóng của toà nhà đồ sộ cao mấy trăm mét đổ dài trên sân chùa. Tôi đi trong cái bóng đó mà chợt thấy tín ngưỡng đạo Phật của người Thái thật là kỳ thú.


Ở Thái có ba thứ mà người dân luôn sùng kính, tôn thờ trong lòng thứ nhất là Phật giáo, thứ hai là hoàng tộc, hoàng gia và thứ ba là toà án, không bao giờ xúc phạm. Đi đường ở đâu cũng thấy hình vua, hoàng hậu, Thái Lan có 9 đời vua Rama nhưng được tôn trọng nhất là vua Rama 5 và 9. Vua Rama 5 sinh ra, lớn lên ở Anh quốc, bãi bỏ chế độ nô lệ, thay đổi đất nước Thái Lan từ nước lạc hậu thành nước văn minh, có tên có họ trên bản đồ thế giới. Vị vua này cũng có vợ nhiều nhất.

Vua Rama thứ 9 được tôn thờ như một vị thánh sống dù đã là quân chủ lập hiến, quyền lực nằm trong tay thủ tướng và quốc hội. Nhưng khi thủ tướng hay thượng nghị sĩ lên nhận chức thì đều là vua là người ban chức cho, chúc phúc. Ở Thái người dân có thể thích hoặc không thích thủ tướng nhưng tuyệt đối tôn sùng nhà vua.



Vua Rama 9 là một tiến sĩ về nông nghiệp, ông có công rất lớn trong việc lai tạo ra nhiều giống trái cây ngon và nổi tiếng cho Thái Lan, đưa quốc gia này trở thành nước có tiếng về xuất khẩu nông sản. Ông hết sức quan tâm, giúp đỡ dân nghèo. Những vùng trồng trọt khô hạn, vua còn cử máy bay đến làm mưa cho nên được dân rất kính trọng, tôn sùng. Có khoảng 95% dân Thái theo đạo Phật.



Người ta có câu, tới Thái Lan chưa tới chùa Phật Vàng, tượng Phật bốn mặt là chưa tới Thái. Chùa Phật Vàng được xây từ năm 1931 để lưu giữ một bức tượng Phật bằng vàng ròng lớn nhất thế giới, nặng 5,5 tấn. Bức tượng có lịch sử hơn 700 năm. Khi bức tượng được đưa về đây người ta vẫn chưa biết nó được làm bằng vàng ròng vì bên ngoài bức tượng được phủ một lớp bùn vữa để tránh những cặp mắt dòm ngó. Tương truyền rằng khi thấy dung nhan bức tượng xấu xí, chẳng chùa nào muốn nhận nên có một vị sư nhận về chùa Traimit Witthayram. Hôm ấy trời đất nổi một trận cuồng phong, mưa to, gió lớn, bức tượng bỗng bị nứt toác ra. Tan cơn mưa, bình minh ló rạng. Khi những tia nắng đầu tiên chiếu vào bức tượng, qua những khe nứt bỗng thấy có một quầng hào quang chói loà.




Sư trụ trì thấy lạ quá liền chạy ra xem, sai người ra gỡ bỏ lớp bùn vữa ra thì mới biết đó là pho tượng cực kỳ quý giá, làm bằng vàng ròng nặng tới 5,5 tấn. Nếu cứ quy ra giá trị vàng trong thời điểm đỉnh cao như bây giờ, chỉ tính riêng vật liệu bức tượng đó đã ngang cả trăm triệu đô la. Quý giá không kém là ở đền thờ phật ngọc Emeral có bức tượng phật được làm bằng ngọc xanh, ngày 22/3/1784 Vua Rama I đã mang tượng về Bangkok. Vua Rama I may 2 bộ quần áo mùa hè và mùa mưa bằng vàng ròng cho tượng Phật, đến thời Vua Rama III bức tượng có thêm một bộ mùa đông. Lễ thay áo cho phật diễn ra 3 lần trong năm. Nước tắm phật được đặt phía trước chùa để mọi người cùng được thụ lộc. Tượng phật Emeral bề ngang 48,3cm, cao 66 cm kể cả bệ.



Chùa Phật nằm là ngôi chùa lớn nhất Bangkok, còn có tên là Wat Pho, có bức tượng phật nằm dài 46m, cao 15m, có tất cả 95 ngôi tháp bảo, và hơn 200 bức tượng phật có chiều cao hơn 3m được mang từ khắp nơi trên đất nước về. Có 5 bảo tháp lớn do 5 vị vua xây dựng để tưởng nhớ tới các vị vua tiền bối. Kiến trúc chùa được xây dựng theo kiến trúc cổ Thái Lan. Mới đây nhất là tượng phật Trân Bảo Phật Sơn khắc trên núi được đích thân thái tử cho người bạt cả nửa quả núi đá, khắc lên một bức tượng cao 130 mét tặng cho vua cha. Lý do của hành động này nhằm hồi hướng cho vua cha lúc ông được 72 tuổi, tròn 6 con giáp.



Vì vua đã có tất cả rồi, vua mà cái gì cũng có, cung vàng, điện ngọc, châu báu, của ngon, vật lạ không thiếu nhưng thái tử muốn tặng cho vua cha mình một thứ mà mãi say người đời còn nhắc lại cũng như chúc phúc cho cha vì khi người dân đến lễ phật tất cả những công ơn lễ phật đó đều hồi hướng cho vua. Theo quan niệm của người Thái, hành động đó của thái tử đúng là người con thật chí hiếu!



Ở Thái sau khi rửa tượng phật, các vị sư lấy nước tắm phật, đọc kinh, niệm chú rồi để trong chùa. Người Thái nếu cho rằng con mình bị tà ma hoặc không may gì đó sẽ lấy nước tắm phật cho con uống hoặc rẩy vào người.



Tôi đến chùa Yannawa, quỳ trước một vị sư. Sau khi đọc kinh, ông lấy nước tắm phật vẩy lên người rồi thí chủ sẽ lạy ba lạy. “Good luck for you, chúc may mắn”. Vị sư già nói. Thùng công đức tại chùa được ghi bằng nhiều thứ tiếng trong đó có tiếng Việt. Ở chùa còn có một nghi thức nữa là thỉnh phật linh. Nếu thí chủ có lòng, xin thỉnh với sư, vị sư cho phép mới thỉnh một tượng phật nhỏ cỡ ngón tay cái, đeo vào dây chuyền trong người. Không cần biết tượng phật đó làm bằng cái gì, đất, vôi hay kim loại… khi đeo ở trong người với lòng chân thành là lúc nào cũng có phật đi theo, phù hộ và chở che cho họ trên tất cả các lĩnh vực.



Theo Dương Đình Tường/Báo Nông Nghiệp Việt Nam

2 nhận xét:

  1. cherry cũng muốn đi sang Thái, hôm nay ngày đại lễ Phật Đảng lại đọc được bài viết này! thú vị quá.

    Trả lờiXóa
  2. Nam mô A Di Đà Phật !

    Trả lờiXóa