Chủ Nhật, 6 tháng 2, 2011

Mật ong - nguồn thuốc quý!

Mật o¬ng được dùng từ cả ngàn năm để trị bệnh. Mật o¬ng có tính diệt trùng và được dùng trị các bệnh đau cổ họng, cháy bỏng và đứt da rất công hiệu.
Mật o¬ng do con o¬ng làm ra từ nhụy hoa. Mỗi con o¬ng đều có túi mật để chứa mật hoa. Mật hoa trong túi mật được phân hóa thành hai loai đường: fructose và glucose. Trong mật hoa còn có rất nhiều nước nhưng lượng nước này sẽ bốc hơi đi làm mật hoa đặc lại thành mật o¬ng .
Các nhà sinh vật học đã thống kê ra rất nhiều loại o¬ng khác nhau. Ðặc biệt có một loài o¬ng sản xuất ra nhiều mật o¬ng mà chúng ta quen gọi là o¬ng Mật . O¬ng Mật có thể bay xa đến 6 dậm Anh để lấy mật hoa, thông thường thì o¬ng Mật bay tìm hoa từ 1 đến 2 dậm. O¬ng thường lấy phấn hoa và mật hoa vào mùa Xuân lúc cây đang nở hoa.
Trong tục ngữ Việt Nam, chúng ta thường nói: “Mật ngọt chết ruồi”, nhưng ngoài việc hấp dẫn đối với các côn trùng, mật o¬ng còn dùng để dinh dưỡng và trị bệnh. Mật o¬ng là một trong những môn thuốc cổ truyền nhất . Việc sử dụng mật o¬ng được ghi nhận trong các bảng đất trong văn minh Sumer khoảng 4000 năm và trong giấy papyri của Ai Cập khoảng 1900 đến 1230 năm trước công nguyên.
Mật o¬ng được dùng từ cả ngàn năm để trị bệnh. Mật o¬ng có tính diệt trùng và được dùng trị các bệnh đau cổ họng, cháy bỏng và đứt da rất công hiệu. Sau đây là vài cách dùng mật o¬ng để trị bệnh trong bài viết của Bác sĩ Trần Ðình Hoàng trong bài viết của ông cho báo Y Tế Nguyệt san.
• * Ðể dịu cơn đau cổ họng: quậy nước nóng với mật o¬ng và nữa trái chanh rồi uống.
• * Nếu cảm thấy mệt mỏi và yếu sức, thì thử uống một muỗng mật o¬ng để có năng lượng do các đường fructose và glucose dễ dàng hấp thụ vào máu.
• * Mật o¬ng hỗ trợ sức khỏe tổng quát và làm khỏe người. Hàng ngày có thể dùng mật o¬ng bằng cách thêm vào thức uống, trét vào bánh hay ăn không.
• * Mỗi buổi sáng uống một ly nước nóng pha mật o¬ng và chanh sẽ làm sạch cơ thể và giúp cơ thể mạnh thêm.
• * Trước khi đi tập thể dục thể thao, dùng một muỗng mật o¬ng để cung cấp năng lượng cho cơ thể.
• * Ho và cảm: Mật o¬ng được sử dụng rộng rãi như một liều thuốc cho các chứng cảm, ho, đau cổ họng. Về đau cổ họng, dùng mật o¬ng một mình hay súc họng bằng hỗn hợp chứa 2 muỗng mật o¬ng, 4 muỗng giấm cider và một ít muối. Về ho và cảm, uống nước nóng pha với chanh và mật o¬ng sẽ làm dịu các triệu chứng. Thêm một ít dầu eucalyptus hay gừng sẽ bớt nghẹt mũi và dễ ngủ.
• * Ðứt da và trầy da: mật o¬ng có tính sát trùng có thể giúp giữ sạch vết đứt, vết trầy da khỏi bị nhiễm trùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét