Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2011

"Kho báu đồng đen".



Thầy Minh Quang bên những mẫu vật tìm thấy trong quá trình đào móng cắm cừ.



Một số người lúc tập dưỡng sinh tại Công viên Tao Đàn râm ran thông tin về một ngôi cổ tự ở quận Bình Tân, có những cổ vật bằng đồng đen vô cùng giá trị. Người ta rỉ tai nhau rằng những pho tượng bằng thứ kim loại quý hơn vàng ấy là vật báu mà các tổ sư của ngôi cổ tự truyền cho các thế hệ hậu nhân.
Có người quả quyết chỉ cần ngắt một mẩu nhỏ trong kho báu thì vị sư trụ trì hiện tại có thể mua hàng trăm lô đất… Nhưng do tiền nhân truyền dặn "không được bán quốc bảo" nên dẫu đang hành đạo tại ngôi chùa cấp 4 xập xệ, vị trụ trì không dám trái lời. Đâu là sự thật?

Ông Định, ngụ phường An Lạc (quận Bình Tân) là một trong những người tin chắc chuyện "kho báu đồng đen ở ngôi cổ tự" là có thật. Ông nói: "không có lửa sao có khói", rồi tâm tình: "Tôi biết chuyện báu vật đồng đen này qua một người bạn là phật tử ở chùa. Bạn tôi nói từng được thầy trụ trì cho xem một trong những báu vật là pho tượng cổ bằng chất liệu đồng đen cả ngàn năm tuổi, lên nước bóng loáng. Điều vi diệu là đang lúc mệt mỏi, căng thẳng nhưng khi nhìn thấy pho tượng, mọi ưu phiền trong bạn tan biến, tâm hồn thư thái, tĩnh tại.
Hỏi địa chỉ ngôi chùa để đến xem tượng cổ nhưng bạn lắc đầu, bảo thầy trụ trì căn dặn không được tiết lộ vì sợ thông tin lọt ra bên ngoài, bọn xấu biết chuyện sẽ rắp tâm chiếm đoạt". Chắp nối những lời râm ran, đồn thổi, rồi chúng tôi cũng lần ra địa chỉ của ngôi cổ tự được nhiều người rỉ tai đang lưu giữ "kho tượng báu".

Bà Huyền, một trong những người rất thích "chuyện lạ có thật" chỉ rõ: "Đó là Minh Quang Tự, ở khu phố 1, phường Tân Tạo, quận Bình Tân". Bà Huyền thở dài nói rằng, biết được chính xác tên và địa chỉ ngôi chùa, bà tìm đến xin thầy trụ trì cho xem nhưng thầy tế nhị khước từ vì sợ nhiều người biết chuyện sẽ ào ạt tìm đến đòi xem gây náo loạn chốn thiền môn.

Khi biết ngôi chùa mà thiên hạ râm ran đang ẩn giữ cổ vật là chùa Minh Quang, chúng tôi vội tìm đến, lòng phấn khởi tin rằng sẽ sớm được khám phá bí mật về những pho tượng cổ bằng đồng đen. Vị sư trụ trì là sư ông Minh Quang, có biệt tài bốc mạch kê đơn chuyên khám chữa bệnh cho người nghèo không phân biệt tôn giáo, xuất quán.

Khác xa lời đồn, chùa Minh Quang không phải là ngôi cổ tự mà được chính tay thầy Minh Quang kiến tạo vào năm 1992. Chùa nằm sâu trong con hẻm ngoằn ngoèo. "Ngày ấy nơi đây chỉ là khu đất hoang đầy lau sậy, cỏ dại với lắm muỗi mòng, rắn độc. Một tay thầy ôm từng cục đất để đắp chùa, gian nan cực khổ vô cùng" - sư Minh Quang, nhớ lại.

- Chùa đang ẩn giữ những pho tượng cổ bằng đồng đen, điều đó có đúng không, thưa thầy?

Nghe chúng tôi hỏi thăm về "kho báu", sư ông Minh Quang mỉm cười rồi vào chuyện. Theo lời kể của sư ông, khi đào sâu vào lòng đất, ở độ sâu 3m, thầy tiến hành đóng cừ làm móng và đụng vật cản cứ ngỡ là đá nhưng khi moi lên mới biết đó là chiếc bình tích khắc chữ Tàu dịch tiếng Việt là Minh Mạng Vương.

Chiếc bình cao khoảng 11cm, nặng 700gam, màu đồng, khắc cảnh sông nước ôm quanh ngôi cổ tự nằm trên sóng gió lồng lộng, họa tiết đơn sơ nhưng có thần uy, gợi cho người thưởng lãm cảm giác an lành, vững chãi. "Sau khi moi được chiếc bình, thầy tiếp tục đóng cừ và lại đụng chướng ngại vật" - sư ông Minh Quang tiếp tục mạch chuyện: "Đó là cặp gà trống cao 24cm, mỗi con nặng 1,1kg".

Dứt lời, sư ông đưa chúng tôi vào chánh điện để diện kiến "báu vật": Đó là cặp gà có đuôi uốn cong như những chiếc lá, dáng đứng ngạo nghễ, ngực ưỡn về phía trước, mắt có thần sắc. Dưới chân mỗi con gà là những đồng tiền với họa tiết sắc sảo, chứng tỏ tay nghề của nghệ nhân rất điêu luyện. Cùng đó là 2 chữ "Sanh tài" bằng chữ Nho. Cặp gà vẫn còn dính những vết tích dưới lòng đất sâu là vệt đất màu bạc. Gà màu đen nhưng những vết trầy trên thân lộ ra những màu vàng, đỏ huyền bí. Sư ông Minh Quang tâm tình: "Thầy sinh năm Ất Dậu, việc gặp cặp gà ứng với năm tuổi nên thầy xem đó như cơ duyên hiếm có trong đời".


Cùng với cặp gà, trong quá trình cắm cừ, sư ông Minh Quang còn phát hiện pho tượng Phật cao 12cm, nặng 450gam, ngồi ở thế kiết già, hai tay nâng bình cam lộ, gương mặt thiền định vô ưu, đầu đội lọng là con rắn thần 7 đầu, trên mão có một tượng Phật nhỏ, có 8 vị La Hán làm tòa cho đức Phật ngồi thiền, nhìn như những đài sen. Góc sau của đài tượng là 2 con sư tử ứng với truyền thuyết sư tử hống của đức Phật. Dưới đế tượng Phật đen tróc lộ màu vàng huyền bí. Toàn thân pho tượng gõ nhẹ chỗ nào cũng phát ra âm thanh. Càng gõ lên trên âm thanh càng vang, trong như tiếng chuông.

Trong quá trình đào móng cắm cừ, sư ông Minh Quang còn phát hiện những lưỡi tầm sét, những mảnh sứ, gốm vụn vỡ nhưng do thầy không ý thức được đó là "đồ cổ" nên không quan tâm. Thầy tâm tình không nghĩ chiếc bình tích, cặp gà và pho tượng Phật là "báu vật đồng đen", chỉ nghĩ đó là sự trùng phùng ngẫu nhiên, xem đó là kỷ vật gắn bó với chùa Minh Quang như một thuở hàn vi nên cất giữ đến hôm nay.

"Không ít người đến tìm hiểu về các pho tượng, nhiều bận thầy cũng định chia sẻ nhưng lại thôi vì không muốn kích thích sự hiếu kỳ, có khi lòng tham của người đời. Chất liệu cặp gà, chiếc bình và pho tượng không phải bằng sắt, thiếc, đồng bởi nếu đúng như vậy thì khi nằm dưới đất sâu các món vật sẽ bị oxy hóa. Có khi đó là tổng hợp của các vật liệu trên!" - sư ông Minh Quang đoán định: "Nhưng nó cũng chẳng phải đồng đen gì đâu bởi trên thực tế, chưa ai thấy đồng đen thật cả. Có thể chất liệu của các pho tượng là tổ hợp của các hợp kim như sắt, đồng, chì, kẽm không chừng".
Đồng đen là gì?Câu hỏi này đến nay vẫn là thách đố lớn với các nhà khoa học. Trong dân gian, người ta đồn đồng đen quý hơn vàng, có nhiều tính năng kỳ lạ như khi để gần bên thỏi đồng đen thì miếng vàng sẽ chuyển sang màu trắng. Thả vào nước thì đồng đen không chìm hẳn mà lơ lửng sát đáy. Đem áp đồng đen vào bật lửa bằng gas, que diêm thì không thể nào nổi lửa được…

Lại cũng có tin đồn người bình thường nếu chạm phải đồng đen sẽ mệt mỏi, chết sớm, có khi chết bất đắc kỳ tử… Vì những lời đồn thổi "siêu hạng" này mà nhiều người khát khao được sở hữu báu vật đồng đen. Đây chính là cội nguồn của việc hình thành nhiều màn lừa đảo bán đồng đen. Nhiều người cả tin đã tốn hàng trăm triệu đồng, có khi hàng tỷ để có được báu vật không tưởng. Có người thậm chí dính vòng lao lý cũng do ma lực của đồng đen đưa lối!


link to http://vtc.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét