Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2011

đồng đen là kim loại gì?



đồng đen là kim loại gì,công thức,ký hiệu hóa học,công dụng của nó,vì sao nó mắc(đắt)thế?
• cách đây 4 năm
Câu trả lời hay nhất - Do người đọc bình chọn
Đồng đen là tên gọi dân gian của một loại vật liệu đặc biệt, có tính phóng xạ, rất hiếm (khác với loại đồng hợp kim màu đen vẫn dùng đúc các tượng mà ta thấy trong chùa chiền, tượng đài nhé). Vì hiếm nên nó rất đắt, trước đây vào những năm 80, tôi đã nghe rằng giá 1kg đồng đen=1kg vàng 24K!
Tôi không rõ thành phần cấu tạo của đồng đen cũng như nguồn gốc của nó. Tôi đã từng đọc 1 tài liệu cho rằng đồng đen là vật liệu đến từ vũ trụ, chỉ phân bố theo 1 vết trải dài từ VN qua Lào-Myâm và Trung Quốc (đọc lâu rồi nên nhớ không chính xác lắm). Có giả thuyết cho rằng đây là nguyên vật liệu từ một UFO lâm nạn và rơi xuống Trái Đất từ thời xa xưa.
Một điều chắc chắn là đồng đen có đặc tính phóng xạ. Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa có kết luận chính thức vì họ vẫn chưa có mẫu vật để nghiên cứu.
Riêng bản thân tôi đã được chứng kiến một vật màu đen, ánh kim, rất nặng, kích thước bằng nắm tay người lớn. Vật này là của gia bảo truyền đời của một người quen xưa kia với gia đình tôi. Lúc đó là vào khoản nay 82-83, người rất túng tiền nên có nhờ bán. Khi được đạt lên trên chiếc TV trắng đen đang hoạt động thì TV mất tín hiệu và sau đó tắt ngấm. Ba má tôi bảo đó là đồng đen. Thự hư như thế nào tôi cũng không có cơ hội được biết vì sau này người quen ấy đã mất vào năm 90.
Tôi xin trích lại 1 đoạn trong báo Hà Nội mới:
"Cho đến bây giờ, vẫn chưa có câu trả lời chính thức đồng đen là gì. Trên các báo giai đoạn giữa những năm 80 (thế kỷ trước) có đăng nhiều vụ án về đồng đen và đã có người bảo rằng đó chính là những thỏi uranium hàm lượng thấp do quân đội Mỹ sử dụng trong các thiết bị quân sự trước đây. Quả thật uranium rất đắt, thế nhưng "giới mua bán" bác bỏ điều này. Trả lời một bạn xem truyền hình trong chuyên mục KCT hỏi đồng đen là gì, Giáo sư Nguyễn Lân Dũng nói: "Cho đến giờ các nhà khoa học vẫn thực sự chưa biết đồng đen là gì, chỉ biết rằng trong đó có đồng, vàng và rất nhiều những thành phần khác chưa được biết tới". Câu trả lời này của giáo sư Nguyễn Lân Dũng khiến chúng ta nghĩ rằng đồng đen là cái gì đó rất thật nhưng chưa được hiểu tường tận chứ không phải là những thỏi uranium, những tượng đồng nhúng acid nitric cho đen hoặc chỉ là những huyền thoại dùng để lừa đảo nhau.

Cách đây chừng 5 năm, người viết bài này đã gặp một người (xin được giấu tên) từng có chân trong một đường dây mua bán đồng đen, đã từng bán nhà để theo đến cùng và mất hơn 200 triệu đồng để tận mắt chứng kiến một thỏi đồng đen bé bằng hộp diêm. Người đó kể rằng: Nói chuyện này ra nhiều người không tin nhưng thực sự tôi đã cầm đồng đen trên tay, một thỏi chỉ bằng ngón tay cái nhưng nặng đến 2,7kg, thế nhưng khi bỏ vào xô nước bằng sắt (phải là sắt chứ không phải nhôm hoặc thiếc) thỏi đồng đen chìm nhưng không nằm sát đáy mà lơ lửng. Nếu áp đồng đen vào gương soi mặt, gương sẽ rạn ra nhiều mảnh rồi vỡ; áp nó vào hộp quẹt gas có đá lửa hoặc hộp diêm, cả hai sau đó sẽ không thể phát ra lửa được nữa; áp nó vào đèn neon, đèn sẽ đen thui ngay lập tức và nếu để lâu đường dây điện sẽ nóng lên rồi cháy; áp nhẫn vàng thật vào nó thì màu vàng sẽ thành màu trắng như nhôm... Trong đó, hai cách thử đồng đen phổ biến nhất là thả vào xô nước bằng sắt và áp vào vàng thật. Chạm vào nó xong người mệt mấy ngày chưa hết.

Trên thế giới chỉ có mấy nước có đồng đen là Việt Nam, Lào, Thái Lan, Miến Điện. Không phải chúng xuất hiện khắp nơi mà theo một vệt bắt đầu từ Nghệ An, Hà Tĩnh kéo về phía tây qua các nước đó. Rằng, cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA là người cuối cùng mua đồng đen qua các tay môi giới Thái Lan với giá hàng triệu hoặc chục triệu đô la."
(Các) nguồn
http://www.hanoimoi.com.vn/vn/48/30606/
• cách đây 4 năm

Đồng đen ? những bí ẩn , huyền thoại về đồng đen .Vào chia sẻ hiểu biết và cùng khám phá với mình nhé?
Mình đọc o đâu đó nói rằng đồng đen mang tính dương nên khắc chế đc những gì mang tính âm , ngày xưa thường nghe nói tượng đồng đen nhưng thực chất chỉ một cục đồng đen bằng ngón tay cái đặt trong pho tượng để trừ tà ma , đặc biệt ai bị nhiễm tà ma hay bùa chú chỉ cần đứng cạnh pho tượng có đồng đen sẽ khỏi bệnh . Người đời còn truyền nhau rằng giếng nước trong và mát chỉ cần một cục đồng đen ........những bí ẩn về đồng đen luôn khiến mình tò mò muốn hiểu rõ về nó . Mong nhận đc sự chia sẻ hiểu biết từ các bạn , xin cám ơn
• cách đây 1 năm
Đồng đen không hề có gì bí ẩn cả, ngoài tính chất đặc biệt là không hề bị lên teng (có dạng mầu xanh ở đồng) ngoại trừ khi tiếp xúc với acít, đồng đen sẽ bị phân hóa.
Do tính chất đặc biệt này nên đồng đen được sử dụng đúc những hình thể hiếm quý mang tính cách lâu dài bền bỉ để lưu truyền muôn niên.

Tôi cũng từng nghe đồng đen quý tương đương với vàng. Thực tế không phải vậy! Chỉ có đồng đen từ thiên nhiên (gọi là đồng sulfid từ quặng mỏ http://www.mineralien-egger.de/imagepool… ) vì có lẫn lộn với mỏ đồng rất ít, do vậy người ta gọi là hiếm. Tuy nhiên giới khoa học vẫn có thể chế tạo ra rất dễ dàng nên giá cả nó không đắt như người ta lưu truyền.
Bất cứ đứa trẻ nào học lớp 8 ở Âu Châu cũng đều biết cách chế biến đồng đen trong giờ hóa học.

Cách chế biến đồng đen: 50% đồng+ 50% Lưu huỳnh. 2 hợp chất được nung nóng trong phòng khử không khí sẽ cho đồng đen (thực chất là đồng có mầu tím đậm)
Xem clip: http://www.youtube.com/watch?v=o7IfMtpVs…

Còn vấn đề bí ẩn: Có những bức tượng được đúc vài ngàn năm, càng để lâu và càng có những va chạm của bàn tay thì tượng đồng đen càng bóng mà không hề có chút vấn nào của teng đồng. Từ sự "sáng láng" bóng bẩy này nên con người đã "phịa" ra nhiều truyền tích...Chỉ thế thôi chứ chẳng có gì đáng chú ý cả!
Xem giá 1 chuỗi trang sức bằng đồng đen 8€ (=200.000 đồng VN) 1 bộ: http://de.dawanda.com/product/9303434--O…
---------------------------
Bạn quăng vài tấn đồng đen vào 1 hồ bơi xem thì biết! Chẳng có tác dùng gì đâu!

Nước trong các bể bơi, hồ cá hay các chum vò đựng nước thường hay bị rêu bám chung quanh vách, chính 1 chất của đồng đen này đã khử được rêu nên nước rất trong và do vậy nước có mầu sanh lơ của muối đồng.
Chất đó gọi là muối đồng có mầu xanh http://de.wikipedia.org/w/index.php?titl…

PS: Khi pha muối đồng với nước để khử rêu chỉ nên sử dụng rất cẩn thận: không quá 1g cho 1m3 nước, vì muối đồng là 1 chất độc!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét