Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

PHẬT HOÀNG RATTANA-COSIN.




Đây là một trong nhửng vị phật kỳ lạ theo tín ngưởng bổn địa thái lan ,hoặc có thể là lâu hơn nửa từ đế chế phù nam xa xưa .
Theo truyền thuyết thì đây là một hoá thân của đức ngài Trời Vishnu (một trong tam vị thánh trời tối cao của đạo Hin du ,thần Trời Vish nu được xem là vị trời chủ về ban cho và bảo tồn vạn vật trong nhân gian )
Theo truyền thuyết đạo Hin du tức Bà la môn cổ xưa của Ấn giáo ,thì Thần trời Vish nu có nhiều hoá thân (Avarta) mổi hoá thân đều là mổi vị Thánh xuống nhân gian giúp đời ,khuyến lành ,cải thiện. Trong ấy có đức Phật Thích ca mâu ni được xem là hoá thân kỳ thứ 8 của ngài.


Nhưng theo kinh điển phật giáo nguyên thuỷ thì vẩn có nhửng đoạn kinh nói về vị trời nầy xuống nơi đức Phật ngự để thọ đạo,nhằm sau nầy sẻ là 1 vị phật tương lai đang trên đường hoá độ quần sanh ( Hàm phật,tức là tướng mạo có bao vẻ tốt đẹp như thân tướng đức phật ,nhưng vẩn chưa trọn vì công đức hàm dưởng vẩn hảy còn đang huân tập cho đến ngày thành 1 vị Chánh đẳng giác -Thế tôn -bagawan)
Chính đức Thế tôn trong nhửng tiền kiếp xa xôi củng từng là vua trời Đế thích vậy.
Vì vậy , phật Ratnakosin chính là vị Thần ban phúc Vish nu ,học theo hạnh phật dạy ,nên thân tướng của ngài gồm 3 thế ngồi và 2 thế đứng giống như tư thế của Thích ca vậy




Chỉ có điểm khác là ngài luôn vận y phục vua Trời ,chứng tỏ sự phúc tướng rất tràn đầy viên mản ( phúc về giàu sang ,trân quý ,quyền lực )


Khi xưa dòng vua Chakri của Thái lan đả từng lên ngôi trị vì lập quốc cho đến nay hơn 10 đời nối truyền , được dân gian tin rằng họ chính là nhửng người được trời chọn để trị nước an dân và mở mang bờ cỏi,và vị Trời đả gia hộ cho dòng vua nầy chính là Ratana ko sin , huy hiệu của Hoàng gia thái từ xưa cho đến nay vẩn là hình chiếc dỉa bạc và cây thoa 3 lá ( nhửng vật luôn cầm tay bất khả rời của thần trời Vish nu,tượng trưng cho quyền lực và phú quí từ chính nghỉa)- kể cả danh hiệu của kinh thành Thái lan từ thuở đời vua Chakri đầu tiên lên ngôi củng có tên là Ratana ko sin !

Tín ngưởng vị Hàm phật phú quí nầy lan toả khá rộng trên đông nam Ấ ,từ Thái lan đổ lên Lào,Khmer,Miến điện …cho đến trở xuống 1 số tiểu vùng của Malaysia , đều có thể thấy sự thờ phụng nhửng vị Ratna ko sin nầy trong đền chùa hay tại tư gia quyền thế….thậm chí ở trước nhà của nhửng thường dân ,người ta có thể thấy tượng nhửng  vị Phật nầy được gắn trang trọng ngay trên vách ngưởng cửa vào nhà.

Tại Miến điện vị phật nầy hay được tôn vinh thân hảo tướng bằng đá cẩm thạch trắng và gổ ,với phiên bản hơi khác ở thái lan là có hai vầng mây hoặc quang sắc toả lên 2 bên vai


 dù sao đi nửa,chắc chắn là tín ngưởng thờ ngài đả có từ rất xa xôi và có nguồn gốc từ ấn Giáo pha trộn với Phật giáo nguyên thuỷ …đi vào đời sống dân chúng được xem như sự thể hiện độ sanh của Phật giáo Đại thừa . (Đạo phật nguyên thuỷ chủ trương tu giải thoát thân nghiệp-đạo phật Đại thừa thiên về lòng Từ bi –mêta- tu và độ sinh)

Từ cuối thế kỷ 19 cho đến đầu thế kỷ 20 là thời kỳ cực thịnh của của phát triển kinh tế Thái lan về nông nghiệp lần đầu tư về thương mại với các đối tác Tây phương, đây củng là thời kỳ mà tín ngưởng Phật hoàng ko sin hiển dương mạnh mẻ,người ta có thể có thể tìm thấy rất nhiều pho tượng hoặc phù điêu của ngài bằng nhiều loại chất liệu khác nhau .lúc ấy,nhửng pho tượng và Linh phù nầy được chúc phúc bởi nhửng vị Sư trụ trì danh tiếng và đạo đức ,kể cả Thần thông ,từ khắp các vùng linh địa từ thái lan và Miến điện……nhửng pho tượng hay A mu let của ngài từ thời kỳ nầy đến nay vẩn được bán đấu giá mạnh mẻ trên các trang web Tâm linh tại Thái lan ,hay nhửng trang sưu tầm cổ vật Đông nam á do tây phương quản lý.










Rất nhiều nhiều người Thái tin rằng sức linh phù hộ trong nhửng bức tượng cổ nầy sẻ đem lại sự trù phú và may mắn,thậm chí cực thịnh cho người biết trân trọng sở hửu . Nếu hửu duyên ,họ tin rằng Thần phật kô sin sẻ mang đến cho họ quyền hànhvà phú quí …còn nếu vô duyên ? Vị trời nầy củng không quở phạt và hành khiến xui xẻo ,vì ông chính là sự từ bi của 1 đức Phật tương lai….cho nên người ấy sẻ tự xét soi lại bổn hạnh làm người của mình có vẹn chưa ? Nhửng hạnh lành nào cần phải cố gắng thực hiện hơn nửa nhằm xứng đáng với sự gia hộ của Phật hoàng.



Tên gọi phật hoàng lại đượm nghỉa như 1 vị Phật vua ( sự quyền thế ,giàu mạnh của vua ) và theo nghỉa đen thì chính nhửng vị vua trong dòng Chakri đều có nhửng thời kỳ xuất gia khá lâu rồi mới trở về trị quốc ( 1 vì vua có sẳn vương quyền và trí hạnh từ bi ,học từ phật pháp)

Theo kiểu truyền thống Thái lan thì tất cả tượng hay A mu let Ra ta na kô sin đều được phủ hay dát 1 lớp vàng mỏng áo toàn thân tượng ,rồi sau đó mới có thể sơn phết các màu sắc khác hay là khảm thêm đá quý lên phần thân áo của ngài…..như vậy đả là trang trọng lắm rồi ….nhưng quý báu hơn hết lại là pho tượng ngài được khắc chạm bằng  ngọc xanh màu lá ( Lục bảo-Phật ngọc MANI CHOT BUDDHA)…. Đây củng chính là màu sắc truyền thống cổ xưa của bộ thờ 5 vị phật ,mà vị ngồi tại trung tâm cao nhất với tư thế hàng ma ,chính là vị phật Ratana kô sin ! đây là vị phật mặc áo vua trời chứ không phải vị phật vận ca sa như Phật Sakya mu ni .






..….Ngoài ra theo giới huyền thuật Nam tông thì vị Ratana ko sin nầy chiếm giử 1 vị trí rất quan trọng trên bàn thờ tổ của họ .Họ tin rằng ngài có thể làm thay đổi hay là vận chuyển thời và vận của con người….dỉ nhiên là họ có nhửng bài kinh bí truyền riêng và cách tu pháp –hàm dưởng công phu riêng biệt ,khác với đại đa số người đời.

Đây là 1 bài kinh cổ sưu tầm được từ sự truyền thừa tại vùng thái lan giáp với miến điện ,mà ngày xưa nó được gọi là khu vực cổ thành Ayuthaya …bài kinh nầy có ý nghỉa rằng xin ngài kô sin đem đến cho mình nhửng ước nguyện thành tựu ngay trong đời nầy,và hành giả củng là 1 phật tử thiện lành ,xin ngài hảy chứng minh cho ……

<
Á phi kha yê –khá ya chá ya –thay quá năng
Phi ya tăng –sút tha qua .
Ê tí phí sô khá qua qua –dá ma ra cha nô
Ta vê su qua nô –mô rê na su khăng
Á rá hăn –su kha tô –na mô phút tha dá.>>

Đứng trước tôn tượng của ngài ,chắp 2 tay trước ngực mà đọc hay niệm.
nếu chổ không có tôn tượng ,có thể đứng giửa trời ngước lên không mà đọc -niệm.


Nhưng cho gì thì cho ….củng tuỳ duyên hạnh của hành giả đến mức độ nào …kinh chú linh nhiệm lại chia làm 2 phần ,phần kinh hành là= Giử ngủ giới nhà phật dạy,sống với thập Thiện ,mà cơ bản nhất là Phóng sanh-Bố thí –Cúng dường bậc Tu chơn.( tu chơn là kẻ chơn tu 1lòng giử giới trì minh,bất kỳ nơi đâu! chớ không hẳn phải là chốn chùa thật to ,phật thật bự ,doanh tăng đông như hội chợ trời tâm linh )< xem youtube = thai festival temple>

Phần kinh niệm là= Quy kính tam bảo –Na mô ta sa phất ca qua tô, á rá hắt tô ,sam ma sam buốt ta sá (3 lần)

kính ân phật= í tí phí sô ba ga qua-a ra hăn-sa ma sa buốt thô .
( có thể niệm hết bài như từng biết ,hay niệm câu trên thôi ,nhưng lập đi lập lại trên 100 lần mổi buổi ….và sau đó niệm bài chú thỉnh ngài ra ta na kô sin 21 lần )

Với cách phối hợp kinh hành và kinh niệm như vậy ….thì đây là kinh nghiệm của khá nhiều phật tử Thái lan đả chứng minh và thốt lên = :<>


chúc bạn luôn may mắn và toại nguyện .


( Tới đây là hết bài nghen ,nguồn thì lụm từ gu vồ và du tu bi thái ,chử do mình gỏ ,màn hình do bạn coi,coi thấy không viết bông hay sai chánh tả thì trong trí của bạn tự hiệu chỉnh dùm mình nhe ! thenkiu!)

1 nhận xét: