Một người bình thường tự
đến chùa trong ngày lễ Vu Lan, tự rạch lưỡi lấy máu vẽ bùa, tắm dầu sôi ùng ục
trước mắt vạn khách thập phương. Năm nào cũng vậy, cứ đến lễ Vu Lan, khách thập
phương lại đô xô đến Trà Vinh để xem phong tục có một không hai này của người
Hoa.
Truyền thuyết lạ
Vào tháng 7 âm lịch hàng năm, người dân thập phương lại tụ hội về
các chùa Ông Bổn (huyện Cầu Kè, Trà Vinh) để tiến hành lễ Vu Lan. Tại đây, họ
được tận mắt chứng kiến nghi thức cắt lưỡi, tắm dầu sôi của những người bình
thường. Theo tín ngưỡng của người dân, sở dĩ một người bình thường có thể làm
được những việc "phi phàm" như thế là do "hồn" Ông
Bổn nhập vào!
Trao
đổi với chúng tôi, ông Hứa Minh, một thành viên trong ban quản trị Chùa Vạn
Niên Phong Cung ở thị trấn Cầu Kè (huyện Cầu Kè, Trà Vinh) khẳng định:
"Việc Ông Bổn hiện về nhập vào xác người phàm là một tập tục, một tín
ngưỡng từ xa xưa của người Hoa để lại".
Theo
ông Minh: “Mỗi năm, Ông Bổn đều "về" chùa một lần vào đúng dịp lễ Vu
Lan. Ông về bằng cách "nhập" vào cơ thể của bất kỳ người dân nào mà
không ai được biết trước. Đúng vào ngày lễ, ban trị sự chùa thấy người nào mặc
áo đỏ, đứng lên hương án, tự xưng là Ông Một, Ông Hai, Ông Ba, Ông Bốn (địa
phương có 4 chùa, mỗi chùa thờ một Ông Bổn) thì ban trị sự biết ngay "Ông
Bổn đã về". Có khi xác (người bị nhập) là những người nông dân bình
thường, cũng có khi là cán bộ hưu trí... Mấy năm trước, xác là những cụ già
nhưng năm vừa rồi lại là bác Lương Văn Vệ, là một cựu chiến binh". Điều
không thể lý giải là cùng một thời điểm, tại 4 ngôi chùa khác nhau, các Ông
nhập vào 4 cái "xác" và "thăng" (Ông Bổn xuất ra khỏi xác -
PV) cùng một lúc.
Khi
chúng tôi về đây được nghe không ít những câu chuyện kiểu truyền miệng để tô vẽ
thêm cho sự linh thiêng của Ông Bổn. Nhiều người dân truyền tai, có người đang
mang bệnh thập tử nhất sinh nhưng khi "được" nhập lại khỏe mạnh lạ
thường. Chẳng hạn, một lão ông hơn 70 tuổi, đã nằm liệt giường vì bệnh tật, đi
đứng phải có người khiêng.
Tuy
nhiên, khi được Ông Bổn "nhập xác", ông cụ... vùng dậy bước lên trước
hương án, rạch lưỡi, nhả máu, vẽ bùa bình thường. Kỳ lạ hơn, mỗi lần Ông Bổn về
đều... nói bằng tiếng Hoa. Thậm chí có "xác" bị tật ở chân đi đứng
phải mang nạng nhưng khi bị "nhập" có thể chạy nhảy bình thường?!
Sau
khi xong các nghi thức, "xác" ngã vật từ trên án xuống, cất
tiếng "ta thăng đây" trong sự chuẩn bị đón, đỡ của ban trị sự chùa.
Sau hơn 30 giây bất tỉnh, "xác" hồi phục và trở lại trạng thái bình
thường, người bệnh vẫn bệnh, người què vẫn què... Cũng cần nói thêm, một điều
kỳ lạ nữa là từ xưa đến nay, “xác” chỉ là nam. Do đó, người bị nhập thường được
gọi là "xác Ông".
Những
nghi thức bí ẩn
Cũng
theo những người dân kể lại, trong các nghi lễ trước đây còn có màn rước kiệu
đao. Khi Ông Bổn đã "nhập xác", ban trị sự phải đóng kiệu đao, rước
Ông đi quanh làng, xóm. Kiệu đao được làm từ những lưỡi dao sắc bén. Người
chuẩn bị kiệu phải mài các loại dao đạt đến độ để một sợi tóc cạnh lưỡi, chỉ
cần thổi nhẹ thì sợi tóc cũng đứt làm hai. Ghế Ông Bổn ngồi, tay vịn, chỗ dựa
lưng được ghép bằng những lưỡi dao lật ngược phần lưỡi. Các bậc thang dẫn lên
kiệu cao hơn 1m so với mặt đất cũng là những lưỡi dao sắc nhọn. Ông Bổn được
rước đi diễu hành một vòng rồi mới về chùa tiến hành lễ rạch lưỡi, vẽ bùa.
Sau
khi mặc áo đỏ, các Ông Bổn vừa nói vừa cầm cái chông tua tủa những mũi thép dài
trên lưỡi 6cm sắc nhọn, sáng chói quất mạnh vào ngực, lưng mình. Sau đó,
"Ông" dùng một con dao nhọn thật bén, rạch những đường dài trên lưỡi
cho máu đỏ chảy loang lổ. Các Ông Bổn dùng bút lông chồn (loại bút viết chữ Hán
ngày xưa) tự thấm máu mình rồi vẽ bùa bình an. Trước đây, chính quyền cũng
không tin vì cho rằng một người bình thường không thể dùng máu từ lưỡi mình để
vẽ nhiều bùa đến vậy. Tuy nhiên, sau khi lấy những lá bùa trên đem lên sở Y tế
tỉnh Trà Vinh xét nghiệm, người ta nhận được báo cáo: Những lá bùa trên hoàn
toàn được vẽ bằng máu từ lưỡi người.
Ngoài
nghi thức trên, trước đây, các Ông Bổn còn đòi... tắm dầu sôi. Nghi thức này
không thường xuyên tổ chức mà chỉ diễn ra theo yêu cầu của các Ông. Về nghi
thức này, ông Minh kể: "Mỗi khi muốn tắm dầu, các Ông thường về báo trước
để chúng tôi chuẩn bị. Trước khi nghi thức bắt đầu, ban trị sự chùa chuẩn bị
một vạc dầu lớn bằng gang và những bó lá tre để các Ông dùng tưới dầu lên cơ
thể".
“Xác Ông” tiến hành nghi
thức rạch lưỡi để lấy máu vẽ bùa bình an.
Quá
trình tắm dầu diễn ra công khai, trước sự chứng kiến và kiểm nghiệm của du
khách. Thậm chí, chính quyền địa phương cũng có ghi hình cẩn thận. Sau khi sự
chuẩn bị đã hoàn tất, các Ông Bổn mặc áo đỏ, đầu quấn khăn đỏ tiến đến gần chảo
dầu sôi ùng ục. Rồi Ông thả vào vạc dầu một lá bùa. Lá bùa bằng vải đỏ lộn lên
lộn xuống trong những ụ dầu đang sôi.
Sau
ít phút, Ông bắt đầu cởi áo, sục hai tay trần vào vạc dầu sôi rồi múc dầu lên
vuốt tóc. Người xem có thể chứng kiến những đường dầu nóng bốc khói nghi ngút
chảy từ trên đầu Ông Bổn xuống hai vai, cổ, cằm và ngực. Sau đó, Ông tiếp tục
dùng những bó lá tre tẩm dầu vung lên quật vào lưng, bụng cho đến khi dầu tẩm
ướt thân. Lúc đó, thân hình Ông Bổn trở thành một ống khói di động.
Sau
những nghi thức trên, Ông Bổn mặc lại áo, trở lại án rồi cất tiếng "ta
thăng đây". Lúc này, những người trong bộ phận tổ chức lễ phải xúm lại
trước hương án để đỡ "xác". Sau ít phút, "xác" có thể ăn
uống và không hề nhớ gì về việc vừa làm?!. Tuy nhiên, những giọt dầu sôi bắn
vào người xung quanh nhưng họ đều chỉ cảm thấy âm ấm chứ không bị bỏng rát. Điều
này cũng được ông Phạm Ngọc Sử, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin (VH-TT)
huyện Cầu Kè công nhận. Ông Sử cho biết: "Khi xuống xác minh, xem cảnh tắm
dầu và bị dầu bắn vào người nhưng tôi chỉ thấy ấm ấm chứ không có cảm giác
nóng".
Tập tục lạ của người Hoa ở Trà
Vinh
Theo ông Phạm Ngọc Sử, phó trưởng phòng VH-TT huyện Cầu
Kè, lễ hội này là của người Hoa được tổ chức từ ngày mùng 10 tháng 7 âm lịch
tại nhiều chùa khác nhau. Đây được xem như một tín ngưỡng, một tập tục lạ của
địa phương. Tất cả các nghi thức trong buổi lễ đều được thông qua và xem như
dạng văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, trước khi tổ chức lễ hội, mỗi chùa phải
có đơn trình bày quá trình thực hiện và chỉ được tiến hành khi có sự thông
qua của các cơ quan chức năng.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét