Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Mikuláš, thiên thần và ác quỷ đến thăm trẻ em

Gần đến Giáng sinh, cứ vào đêm trước ngày 6.12., một ông già râu trắng xuất hiện cùng thiên thần và cả quỷ dữ. Bộ ba này đến thăm trẻ em, tặng quà bé ngoan và phạt bé hư.
 Tục viếng thăm của thánh Mikuláš hay còn dưới cái tên Nikolas xuất hiện ở châu Âu từ giữa thế kỉ thứ 10. Khác với Santa Claus trong các nước nói tiếng Anh, Mikuláš đi tặng quà từ đầu tháng 12 và không bao giờ đi một mình.
Ông thường là một ông già râu trắng, to béo, mặc áo trắng và đội mũ trắng, cầm theo túi quà. Mikuláš đi cùng một thiên thần mặc áo trắng và một con quỷ nhem nhuốc, đeo túi, tay cầm xích sắt. Mỗi lần nghe tiếng sắt đập trên nền đường, những đứa trẻ trong năm đã không ngoan sẽ sợ hãi chạy trốn. Chúng sợ bị quỷ nhét vào chiếc túi đen đó rồi mang về địa ngục. Nếu không hư đến nỗi vậy, quỷ sẽ lấy than đen bôi lên mặt chúng, bắt hứa ngoan hơn vào năm sau. Nhưng nếu đứa trẻ đã ngoan cả năm, thiên thần sẽ khen và tặng quà chúng.
Thánh Mikuláš là một nhân vật có thật. Ông sinh vào khoảng năm 250 tại Trung Đông trong một gia đình khá giả theo đạo thiên chúa. Sau khi cha mẹ qua đời, ông lấy hết của cải phát cho dân nghèo. Để không bị họ mang ơn, sau đó ông bỏ đi về hướng Palestine. Chính tại thành phố Myra của Palestin, ông trở thành giám mục. Truyện kể rằng chỉ những ai vào được thánh đường trong một ngày nhất định mới được vinh dự làm giám mục, và người đó ngẫu nhiên chính là Mikuláš. Lúc đầu, ông chối, không nhận điều này, nhưng sau đã đồng ý và làm giám mục cho đến cuối đời.

Hình tượng của thánh Mikuláš được lưu truyền lại mỗi nơi một khác. Ở Trung Đông, đó là ông già trọc đầu trong khi tại châu Âu, ông đội mũ và có râu trắng và đeo túi. Trong túi của ông có thể là tiền, là vàng, song cũng có thể là đá hoặc quả táo vàng, tùy theo văn hóa từng nơi. Truyện kể rằng, một lần ông đi chu du thấy 3 cô gái bị cha cho vào nhà chứa để mua vui, kiếm tiền lấy chồng. Hiểu được cảnh ngộ, ông đèm ném túi vàng cho các cô về làm lại cuộc đời. Chuyện khác lại kể ông cứu 3 cậu học sinh trước một kẻ ác độc muốn giết họ và ngâm vào muối. Cũng có câu chuyện nói ông đã cứu nạn rất nhiều thủy thủ, vì vậy ngoài việc là vị thánh bảo hộ trẻ em, ông còn là thánh của dân đánh cá, thủy thủ và người nghèo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét