Thứ Ba, 19 tháng 3, 2013

Chod!


Chod! Một lối tu ma quỉ trên xứ của quỉ ma!

Theo sự tin tưởng của người Tây Tạng,xứ họ là xứ sở của Ma Quỉ,thậm chí ma quỉ còn nhiều hơn cả người. Ở đó, ma quỉ có muôn ngàn hình thức ,có những thứ ma quỉ nhập vào cây cối,ao hồ,tảng đá,nguồn suối ,bọt nuớc…v..v.ma quỉ theo đuổi con người để làm hại mà lấy đi hơi thở sanh khí của họ. Ma quỉ lang thang khắp những cánh đồng,những ngọn núi,và kẻ lữ hành có thể bất thần gặp ma quỉ tại những nơi nào đó!

Vì người Tây Tạng tin tưởng như vậy cho nên xứ đó có rất nhiều Thầy pháp là kẻ chơi với ma quỉ,và trò chuyện được với ma quỉ. Theo những vị Lạt Ma chánh truyền trông nom Phật Giáo, tự cho mình có trách nhiệm hàng phục, chế ngự ma quỉ, bắt chúng phải phụng sự cho mình,còn nếu chúng cưỡng lại sẽ bị tiêu diệt.

Đám thầy pháp lại cạnh tranh với nhóm nhà Sư Lạt Ma. Họ ráng chinh phục vài ma quỉ, hay là nịnh bợ, cúng kiến cho chúng để nhờ những việc riêng. Ngoài lối tu hành chính thức của Lạt Ma giáo ,còn có những lối tu bản xứ nhằm để tạo ra những cuộc giao dịch với ma quỉ !

Ta có thể gọi đó là 1 lối tu ma quỉ,nhưng khách quan nhìn vào …đó là 1 cuộc tập luyện tinh thần để không còn sợ hãi ma quỉ.

Cái lợi của lối tu đó là thoát ly sự sợ hãi để đi đến chỗ quên cá ngã của mình, không còn thiết tha về tiện nghi - vật chất tiền bạc …để nhằm đạt đến Đạo Hạnh.

Cái hại là vì những kẻ sơ cơ mới tu mà không vượt qua được thử thách …có thể bị nguy hiểm như vì quá sợ hãi mà sanh ra điên khùng hoặc đột tử bất ngờ khi đang tu luyện.

ÔNG ĐẠO CHOD

Trong nhng ông đạo khủng khiếp là các ông đạo Chod. Từ ngữ ấy có nghĩa là chặt bỏ, cắt đứt -thủ tiêu! Ông Đạo sẽ làm mọi cách để gây ra sự khủng hoảng vì sợ cho những kẻ mới vào đường tu nầy…nếu không vượt qua giai đoạn đầu có thể điên loạn hay đến chết .

Kẻ tu đạo nầy tuỳ theo khả năng hiểu biết mà phải vượt qua nhửng thử thách đầu tiên, lắm kẻ chẳng hiểu Đạo Pháp là gì? Chỉ mong tìm gặp ông Đạo để đạt đến Đạo Hạnh! Những ông đạo Sư nầy không dạy bằng chữ nghĩa mà bằng cách dẩn giải vài sự kiện.Việc chính của ông là giải thoát cho đám học trò khỏi nỗi sợ hãi ma quỉ.Nhưng cách tu hành nầy vừa buồn cười lại vừa khủng khiếp vô cùng!

LỐI TU KHỦNG KHIẾP

Một đồ đệ thanh niên được ông Thầy dẩn đến một vực sâu tối tăm,nơi mà ai nấy vn tin là có nhiều ma quỉ. Học trò phải tự trói mình vào 1 tảng đá, khi đêm đến hắn phải gọi tên những con quỉ khủng khiếp nhất, loại quỉ nầy thường được vẽ trong những truyện tranh, với tư thế đang xé xác, hút não, bứt ruột… của con người.

Trong lúc kêu gọi như vậy,hắn phải tự chế ngự,không được cởi dây mà bỏ chạy,dù cho con quỉ ấy thật sự xuất hiện….cho đến mặt trời mọc . Đó là lối tu Huyền bí đầu tiên …đôi khi phải mất 3 ngày đêm tự trói mà chống lại cái đói, lạnh, buồn ngủ, mệt mỏi, kinh hoàng..gây ra những cơn mê hoảng loạn.

Một thanh niên tên Loden được 1 ông Đạo cột cổ vào thân cây ở khu rừng hoang vắng, ông ra lệnh cho hắn phải hết sức tưởng tượng hắn là 1 con bò con chờ Thần Hổ đến ăn tươi nuốt sống! Để cho sự tưởng ấy thật chắc chắn…hắn phải rống lên tiếng kêu từng chập như con bê suốt 3 ngày đêm !

Người anh của hắn thì ở lại chung chỗ với ông Đạo kia để chờ xem kết quả tu luyện của đứa em. Qua đến ngày thứ tư ,vẫn chưa thấy Loden trở về , ông đạo nói với người anh rằng :
- Quái gở ! Sao ta lại mơ thấy điềm lạ. Ngươi hãy ra đi tìm em ngươi xem sao ?

Người anh kia liền đến chỗ người em ,thì thấy xác của hắn bị xé ra từng mảnh và bị ăn gần hết ! Đây là 1 con cọp thật chớ không phải là Thần hay Ma gì đã xé xác Loden! Người anh vội vã quay về thì ông thầy đạo kia đã biến mất .Những người Tây Tạng khác khi biết chuyện nầy liền cho rằng vì vị Thầy kia đả không truyền cho học trò đúng mức Thần Chú để hộ thân .Nhưng chính người anh của nạn nhân lại cho rằng ông đạo kia chính là Thần hổ hoá người đả bày kế để ăn thịt Loden!

Nhiều trường hợp khác thì những buổi lễ tập thử thách với ma quỉ như vậy được tổ chức tại những nghĩa địa nổi tiếng là có nhiều ma quỉ hiện hình. Hoặc tại 1 nơi hoang vắng có xác người chết. Tức là bất kì nơi nào có thể gây ra sự rùng rợn kinh hoàng.

Nếu vượt qua những thử thách ban đầu,học trò sẻ được truyền dạy nhửng cách thức để giao dịch với ma quỉ.Nhửng nghi lể đó được thực thi bằng những lời yêu cầu và Ấn Quyết bắt tay, kèm theo điệu múa trong tiếng trống…..sau một cuộc hành lễ như vậy,  ông đạo non kia cũng có thể vì mê mệt trí óc hay điên loạn mà lăn ra chết giấc !

TRANG PHỤC KHỦNG KHIẾP

Khi hành l như trên , ông Đạo phải trút bỏ hết mọi ý nghĩ thông thường về lòng vị kỉ cá nhân ..cho đến quên cả bản ngã của mình. Lúc ấy trang phục của ông thực là kinh dị : một bộ áo được dát bằng những mảnh xương người, một xâu tràng hạt 108 hột, mỗi hột đều được gọt ra từ 1 cái đầu lâu khác nhau, tức là phải qua 108 cái đầu sọ! Còn phải thổi 1 chiếc kèn tên gọi là kanling. Đây là cái kèn được làm từ xương ống quyển của người mất !

Trong khi làm lễ phải tuởng như có 1 lũ quỉ từ trên đầu mình vọt ra ,và chúng chặt lấy đầu mình,chặt hết tay chân mình , moi ruột mình,  cắt gân, tim, phổi, moi ra từng bộ phận nhầy nhụa máu me! Chúng bày ra như 1 cỗ tiệc rồi xúm nhau ăn uống ngon lành !

Trong khi quán tưởng thân xác mình bị như vậy, ông đạo kia phải cố gào la lên rằng : Từ vô lượng kiếp trước tôi đã giết hại vô số để đoạt của cải và thức ăn nuôi thân nầy …bây giờ tôi xin trả hết quả báo ứng bằng cái thân nầy ! Xin dâng hiến hết!...............thịt tôi để cho kẻ đói, máu tôi dành cho kẻ khát! Xin hãy ăn đi, uống đi ! Tôi phát nguyện với sự hi sinh này !

Sau buổi tiệc máu đó là đến tiệc bùn ! Buổi lể điên cuồng nầy dần chấm dứt …ông Đạo tưởng tượng mình chỉ còn là 1 đống bùn nhỏ…và cảm tưởng là sự hy sinh kia cũng chẳng ý nghĩa gì hết …bởi vì ông ta đâu là cây đinh gì mà hy sinh…không có kẻ hi sinh khi chẳng có thứ gì …..

Nhiều ông Lạt ma đã từng là loại ông Đạo nầy, từng đi qua 108 bãi tha ma , qua 108 khu rừng, qua 108 giang hồ,…. Đi cho khắp xứ Tây Tạng để hành những cuộc lễ như trên…thậm chí sang cả Nê Pan ,Trung Hoa và Ấn Độ mà tế lễ…..


                      Phỏng dịch từ hồi ký của Alexandra Davil Neel.



1 nhận xét: