Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

nử thần cổ thụ .

-thần cổ thụ hay còn gọi là mộc thần xuất hiện trong nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới.thường là dưới hình thức một phụ nử trẻ từ thân cây xuất hiện.các dạ xoa nử có tên gọi là yasksinis là dạng nử thần cây xuất hiện rất sớm trong văn hoá dân gian ấn độ giáo, đặc biệt liên hệ đến loài cây -a su ka- và cây sala –sal-.một số nử thần khác liên quan đến cây me và cây cọ, được xem như kẻ đở đầu cho mùa màng và hoa quả thịnh vượng và sự sinh sản.
-ảnh thần nử dạ xoa đứng dưới gốc cây a su ka-ấn độ.
-tại thái lan củng có nhửng dạng bóng ma làng được sùng bái như nang ta ki an- nàng ta ni,ngoài ra còn có nhửng ma cây khác thuộc về nam giới nửa.
-thờ phụng thần cây rất phổ biến trong truyền thống bắc âu cổ đại.có một thời gian,bất kỳ sự tôn cúng nào cho cây cối hay ao hồ,sông suối đều bị cho là ngoài vòng pháp luật. đến cuối năm 1227 ,sự tôn thờ dạng nầy bị cấm hẳn hoàn toàn ở nơi đó.

-các vị thần cây trên toàn thế giới ,tuỳ theo mổi dân tộc-được nhiều người biết đến là;
-pi fang –ho ko thần cây trung quốc,hama driads –meliae của hy lạp,kurozomi của nhật bản,hathor của ai cập,rakapila của madagascar, mea takian-nang pani của thái lan.

Mea takian.

-nhửng mẹ hay nàng cây cổ thụ là một hình thức tiên nử tại thái lan,củng có nơi coi như đó là loại ma nử sống theo cây cổ thụ sao đen,loại ma nầy thường không hại con người và xuất hiện trong bộ dạng một thiếu nử vận y phục văn hoá truyền thống xưa ,nhửng cây sao có loài ma (hoặc tiên ) nầy xuất hiện sẻ rất được tôn trọng và chẳng bao giờ bị đốn hạ.
 -khăn dải màu dắt vào cây để kỷ niệm chuyến hành hương.
-nhửng bộ y phục phụ nử xinh đẹp thường được cúng tặng nử thần ta kian.

-nhửng cổ thụ nầy ít khi mọc gần nhà cửa,nhưng người ta sẻ cột vào cây nhửng dải khăn lụa màu để kỷ niệm nhửng chuyến hành hương khi đi qua. nhửng cây nầy không được cho đốn gổ vì e sẻ mang lại sự thù hằn từ nhửng đồ gổ nầy. chỉ khi nào gổ nầy được dùng làm xây dựng chùa chiền tu viện phật giáo thì chúng mới trở nên vô hại.
-chu vi rừng chung quanh cây thiêng hầu như luôn sạch sẻ dù không có ai quét dọn,do từ trường của cây toả ra như vậy nên người thái cho rằng thần nử mea ta kian thích ngăn nắp và sạch sẻ. nhiều người đả từng tận mắt chứng kiến sự xuất hiện của nử thần với thân hình mảnh mai,khuôn mặt xinh đẹp,cô vận bộ váy phả tùng truyền thống ,với mái tóc dài xoả 1 bên bờ vai.
-người ta nói mea ta kian rất quan tâm đến nơi ở của mình, cô sẻ trở nên giân dử và chạy điên cuồng nếu nơi ở bị làm ô uế hay nhiểu loạn.vì vậy nếu một một cây thiêng đả tàn , được xử dụng làm thuyền hay cất nhà, điều đầu tiên là phải làm lể xin phép nử thần nầy.khi tinh thần của cô từ cây cổ thụ chuyển vào cái thuyền gổ chẳng hạn,tên của cô sẻ được làm lể chuyển gọi thành mea yaa nang ruea.




-người thái rất tôn kính cây thiêng vì cho là nử thần cây có thể tiết lộ nhửng lô xổ số .khi một cây linh được tìm thấy dưới lòng sông hay chôn vùi dưới đất ,chư phật tử sẻ mang cây lên và đem đến một ngôi đền,lấy vải vóc lụa là ăn vận cho cây ,thắp hương cúng cho các nử thần cây để  năn nỉ cô tiết lộ nhửng con số bí mật,sau đó họ sẻ tiến hành kiểm tra trên vỏ của thân cây để tìm ra dấu vết nhửng con số xuất hiện, điều kỳ lạ là tỷ lệ người tin điều nầy trúng số rất cao .


-chùa nang kui là ngôi cổ tự được xây cất từ thời ayutaya,rất nổi tiếng với bức tượng phật hơn 400 năm là luang por yim-vị thần bảo hộ ngôi chùa nầy chính là mea ta kian. Kui nang là một phụ nử đại trưởng giả thời xưa đả dâng hiến mảnh đất cho tam bảo để thành lập ngôi chùa nầy. kết quả công đức nầy là sau khi qua đời cô đả trở thành nử thần cây mea ta kian để tiếp tục bảo vệ và lo cho ngôi chùa.
 -ảnh chụp tượng phật luang for yim.

 - tượng thờ nử thần nang kui là hộ pháp mea ta kian của chùa.


-nhửng năm vừa qua ,tuy cây thiêng nầy đả sập đổ nhưng mọi người vẩn khấn nguyện cầu sự may mắn ở nơi cô như mọi khi .


-mổi cây thiêng đả trải qua trên trăm năm tuổi ,khi ngả đổ thường được làm lể để chuyển đến một nơi ở phù hợp khác,hoặc làm để trở thành watumonkol tức nhửng linh vật hộ phù của phật giáo.nhửng cây đả có hàng ngàn năm tuổi được làm thành nhửng vật pháp thuật cao cường,như vậy là nhằm đưa vị nử thần cây đến cảnh giới cao siêu và quyền lực hơn.
 -một nơi ở khác của cây thiêng sau khi đả ngả đổ.



 -nhửng linh vật hộ phù chiếu theo hình thể mea takian được tạo từ chính bột gổ của thân cây.

-chỉ một mẩu nhỏ bằng ngón tay của cây nầy đả có giá đến 320đô,cây được cho là đả hoá thạch và có chất kim loại ,chất nầy có thể giúp thanh lọc thể xác qua thiền định và mở các luân xa bí huyệt trong cơ thể hành giả.


-nó được sánh ngang tầm với một bảo vật,cao siêu hơn cả nhửng vật hộ phù bình thường vì có thể miển nhiểm với bịnh tật-nan y-đây là 1 trong nhửng cây ta ki an thiêng nhất tại thái lan,gần đây nhiều người  đả thấy sự xuất hiện của một phụ nử áo choàng xanh,mặc dù mổi cây có một vị nử thần khác nhau nhưng hầu hết là vô ngại vì họ đều là nhửng chính thần lành tính.

-người giử nhửng hộ phù-a mu let-tạo từ cây thiêng nầy phải luôn làm sạch chúng. Đánh bóng chúng không tỳ vết.họ tin rằng như vậy thì tinh thần linh thiêng của mea takian sẻ luôn ở cùng họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét