Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Emơrôt (Emerald) .


Là một loại đá quý được xếp vào nhóm I chỉ đứng sau kim cương, ruby và saphia. Emerald tên tiếng Việt là emơrôt hay còn gọi là lục bảo ngọc. Với màu xanh lục tinh khiết emơrôt được coi là đại diện của mùa xuân và từ lâu người ta xem emerald là biểu tượng của tình yêu và sự tái sinh. Emơrôt đại diện cho những ai sinh vào tháng 5, truyền thuyết kể rằng ai sở hữu nó sẽ có tài hùng biện, trí thông minh và tình yêu mãnh liệt.
 
1. Khái quát chung
Tên gọi xuất xứ từ tiếng Hy Lạp "Smaragdos" có nghĩa là đá màu lục, và được người Ba tư và người Hindu cổ xưa sử dụng; ở thời kỳ cổ đại nó không những ám chỉ emơrôt mà còn là tên gọi cho phần lớn các đá màu lục khác.
Loại đá này được sử dụng và ưa chuộng từ 4000 năm trước công nguyên (thời Babylon). Emơrôt là loại đá quý có tính thương mại đầu tiên của loài người, là biểu tượng của thần Venus, thời cổ nó cũng tượng trưng cho luật pháp, sức mạnh và tình yêu.
Nơi tìm thấy emơrôt đầu tiên trên thế giới là ven biển Hồng Hải ở Ai cập, đó là mỏ Cleopatra. Mỏ này được khai thác suốt 200 năm trước công nguyên và phần lớn emơrôt sử dụng làm trang sức thời bấy giờ là do mỏ này cung cấp.
 Màu sắc: Emơrôt thường có màu lục tới lục đậm. Màu lục của emơrôt không gì sánh được vì thế được gọi riêng là "lục emơrôt". Nguyên nhân tạo màu lục là do Cr2O3, đôi khi là vanadi (Va). Màu sắc rất ổn định dưới tác dụng của ánh sáng và nhiệt, chỉ biến đổi nhiệt độ 700 - 8000C.
Màu được ưa chuộng nhất là màu lục thắm, còn màu lục nhạt, vàng lục, lục tối ít chuộng hơn. Màu sắc trong viên đá thường phân bố không đều, mà tạo thành các sọc hoặc đám màu. Sắt cũng thường xuyên có mặt trong emơrôt và làm giảm sự phát quang của đá.

............................
................................................
..........................................................
Dưới đây là 1 số mẩu vật thô được rao bán trên ebay .to từ cở đầu ngón tay đến to như ngón chân cái ,với giá dao động từ 16đô với 58 đô cho 1cara tuỳ theo loại.
với tinh thể ngọc xanh trong để chuyên làm mặt nhẩn hay mặt dây chyền thì giá còn cao hơn rất nhiều!!! quả là 1 loại đá quý.....






































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét