Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Bùa xăm cổ đông dương.


Hình xăm huyền diệu từ Lào năm 1940. Các biểu tượng hình xăm đầu tiên được tin là để bảo vệ người mặc từ dao găm, mũi tên, và đạn. Thứ hai là cho một tình cảm say mê.


Bùa Lào xăm bảo vệ người mặc không bị động vật cắn làm cho cá nhân "bất khả xâm phạm."


Hình xăm của dân Lào bảo vệ người mặc thoát  đạn, năm 1940.

Đối với hơn một ngàn năm, xăm mình đã là một phần quan trọng của đời sống tôn giáo giữa các dân tộc Đông Dương. Tích hợp vào một hệ thống tín ngưỡng bao gồm Phật Giáo Nguyên Thủy, Ấn Độ giáo, thuyết duy linh, và thờ cúng tổ tiên, xăm mình phát triển thành một loại văn bản huyền diệu mà tín đồ được sử dụng để điều hướng thông qua một thế giới không chắc chắn, không thể đoán trước và không hoàn hảo chi phối bởi những kẻ thù của con người, các vị thần, tinh thần tự nhiên, và kẻ chết.

Chủ yếu được quản lý bởi các tu sĩ thánh thiện, các trưởng lão bộ tộc khôn ngoan, và cư sĩ xăm mình, nghệ thuật bí truyền không chỉ tin để cung cấp cho người đeo nó với bảo vệ không thể xóa nhòa từ một loạt các bất hạnh, nhưng cũng có sức mạnh huyền bí để ảnh hưởng đến hành vi của những người khác, mang theo người đã chết một cách an toàn vào thế giới bên kia, hoặc đơn giản là tăng "may mắn" của một người.

cho động cơ cá nhân có thể nhận được những biểu tượng thiêng liêng và lâu dài, hình xăm ở đương đại Myanmar, Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia, và Việt Nam tiếp tục neo vững đức tin tôn giáo của tín đồ của nó trên da của con người cho mọi người thấy. Mặc dù các họa tiết truyền thống đã được thay thế bằng phiên bản hiện đại, mong muốn được đánh dấu mạnh mẽ  linh thiêng vẫn còn. Tại sao bạn có thể yêu cầu? Bởi vì hình xăm được xem như là trung gian huyền diệu giữa thế giới này và tiếp theo có khả năng chiêu cảm mạnh mẽ lực lượng vũ trụ mà vượt qua thiên nhiên, tâm trí, cơ thể và tâm hồn.

Tu sĩ Phật giáo Thái quản hình xăm dòng họ Thích Ca thuật !nhửng người hâm mộ trung thành! Bên ngoài của các truyền thống tôn giáo bí truyền của xăm mình, các sử gia cũng đã bắt nguồn từ việc thực hành không thể xóa nhòa một mã cực kỳ phức tạp liên quan đến các mục đích hành chính ở Thái Lan. Trong thế kỷ 18, các sỹ quan quân đội  trang xăm cụ thể  cổ  tay để phân biệt với các phần chủng khác của quân đội. Một người được miễn việc nặng nhọc thông qua một số thương tật hoặc khuyết tật có thể có được một hình xăm miễn phí (Sak phikān).người quá già cho việc nặng nhọc củng có được 1 hình xăm nhản hiệu già gọi là “săc cha ra”.Thậm chí cá nhân người cắt cỏ cho gia súc như voi ăn củng có hình xăm gọi là “but ta phung săc ya chang” y như nô lệ và con cái của họ.Kẻ tội phạm hình sự và chống cầm quyền củng nhận được một ký hiệu nơi mặt!nếu một cá nhân nào làm giả một phù hiệu xăm có thể bị kết tội chết cùng cả nhà của họ!

         Rất nhiều hình xăm ở đông dương sẻ cho bạn biết sự thật kỳ diệu từ nhửng nhà sư phật giáo nguyên thuỷ theravada.Sẻ không có gì ngạc nhiên nếu tận cùng làng mạc nghèo xa nhất ở khắp thái lan-lào-cam bốt và miến điện duy trì nhửng ngôi chùa có tu sỉ xăm mình.(họ được gọi là achan ở thái và sadas ở miến điện.)số bùa xăm hình các động vật có xuất xứ từ hin du,ví dụ như hình thần khỉ ha nu man,chim thần ga ru đa..v..v…có nhiều hình bùa khác là sự kí kết của con người với thánh ngôn thần chú phép thuật gọi là ăng săng, được viết bằng khom (cổ ngử thái lào khmer)hay là thư pháp thiêng liêng của ngôn ngử pali khơ me cổ đại.Các văn bản ngôn ngử thiêng liêng có nguồn gốc từ ấn độ.Một số phép thuật và lời cầu nguyện khác thì được viết bằng tiếng phạn săngcrit.

Đây là một hình xăm pháp thuật được vẻ lên áo đàn ông ở miến điện , đuợc gọi là shang vào năm 1930.Trong các shang nầy ,yếu tố quen thuộc màu đỏ từ từ biến mất,cụ thể hơn là màu nầy đả được thể hiện trong các thiết kế để tạo ra quản trị thuộc địa.Sir james george scott đả thuật lại vào năm 1896 như sau:-màu nhạy cảm nầy được tạo ra bởi châu sa ,1 số dược thảo khác.Nổi bật là làm hình bùa ma thuật tình yêu với da khô bầm tím của con thằn lằn,con cá hồi có đốm …bùa nầy vang danh tại đây lan truyền vang xa là đem lại may mắn ,nhiều kẻ từng biết khi đến miến điện.Nơi xăm bùa nầy phổ biến nhất là ở giửa 2 mắt, đôi khi các thợ xăm củng khuyên nên xăm nó tại môi và lưởi,cùng với lời khuyến cáo :- “đây là hình xăm duy nhất mà phụ nử có thể,và không nhiều người có được hình nầy!”
      Thần chú xăm được rút tỉa từ nhửng bài thơ giáo lí của đức phật,nó được mả hoá thành sơ đồ khó hiểu trên thân xác mà chỉ bậc thầy mới rỏ biết.Nó phụ thuộc đặt biệt vào chức năng của hình xăm.Mặc dù có nhiều cấp độ khác nhau của thần chú (kà tha)ma thuật,sức mạnh ở dòng thần chú cuối cùng tuỳ thuộc vào sức mạnh của vị thầy xăm bùa ,như đả thoả thuận trước.
      Với tất cả nhửng hình xăm kì diệu,tu sỉ cần đọc thuộc hết thần chú trước -giửavà sau -khi xăm bùa.Có thể nghe như tiếng thì thầm lí nhí khó hiểu cho khách xăm.Hình xăm sẻ chẳng có tác dụng linh gì nếu như người nhận nó không gìn giử ít nhất là 1 giới răn của nhà phật trong ngủ giới cấm,và phải tuân thủ quy luật ấy suốt cả cuộc đời của mình.Do đó người nam có xăm bùa cần phải nổ lực hạn chế giết hại-trộm cắp-nói dối-làm nhiểm độc mình(bởi men rượu)-và nhửng hành vi tình dục không phù hợp(mặc dù đây nói là người nam ,nhưng củng có số phụ nữ  thái xăm vô hình tức xăm chìm,so với phụ nữ xăm nổi ở miến điện).
       Vẻ bùa trên giấy bằng công thức ma thuật với động vật thần bí,sẻ thường được đốt cháy và hoà tan trong nước rồi uống,là một phần nghi lể cảm ứng cho nhửng tu sỉ xăm mình.
      Củng có nhiều bùa bảo vệ và quyến rủ mà đàn ông làm dây quấn quanh eo của mình.krutak làm việc trong 1 nhà máy đóng tàu tại thái lan, ông kể rằng ông có phận sự quản lí một con tàu ,và khi ấy tàu nầy xảy ra cháy trong phòng máy,và rồi các cửa an toàn tự động đóng lại để ngăn cháy không lan rộng qua nơi khác! Ông ta bị kẹt trong đó,một dòng dầu cháy rực chạy tuôn về phía ông! bổng nó lan toả vòng quanh ông ! ông tin rằng nhờ bùa xăm đả giữ cho ông không bị lửa thiêu sống! ông đả đập cửa để thoát an toàn ra ngoài và quản lí cứu con tàu thoát khỏi đám cháy trong vài phút.
    Tất nhiên có người giữ đến 8 giới (bát quan trai) đó là nhửng ai lớn tuổi và mộ đạo,ngoài 5 giới trên họ còn kiêng không ăn quá trưa,không giải trí vui chơi,không nằm giường cao và rộng!không có gì đáng ngạc nhiên vì một người giữ càng nhiều giới thì hình xâm của anh ta lại càng uy lực!
     Tuy nhiên củng có ghi nhận rằng 1 sự việc cụ thể nào đó do con người gây ra có thẻ làm tan biến năng lực của bùa xăm,một nhân viên y tế miến điện đả viết lại rằng vào năm 1959 ,nhửng người đàn ông có xâm bùa trên cơ thể đã không thể vào căn phòng có em bé mới sinh trong 1 tuần.”Họ có thể mất tiềm năng và vinh quang của họ”. Những người khách nầy phải tẩy uế mình với 1 đồng xu vàng hay bạc để trong nước trong khi đọc những lời thần chú đặc biệt(điều nầy gần như chắc chắn là niềm tin nầy dựa vào 1 tập tục của ấn giáo để tẩy sạch ô uế của người phụ nử có kinh nguyệt hoặc sau khi đả sinh).
        Bất kể về nhửng cấm kị nầy, những học giả cho là hình xăm thần chú có quyền lực từ sức mạnh thiêng liêng,nhưng nhửng người khác cho rằng nó không chỉ là lời thần chú có điện năng.Còn tuỳ mả nguồn của nó và trong hoàn cảnh ra sao mà họ đả học được.Ví dụ,người ta không đơn giản là chỉ nhớ một thần chú mình đãhọc và mong nó sẻ hiệu quả!mà học thần chú từ một vị thầy hay nhà sư mà họ đả thành lập mối quan hệ thích hợp,bởi vì cá nhân nhửng vị nầy có kung(công)(người việt hay nói là có huông,ví dụ ông đó mát tay ,bà đó đụng đâu thua đó!) kung là 1 loại sức mạnh không liên quan đến thành phần cơ thể vật lí…nhưng đó là lòng tốt ,là phúc lành(người mình hay gọi là có đức ).hay 1đặc ân mà người nhận rất biết ơn và tôn trọng.
      Còn như đối với 1 tu sĩ phật giáo có kung mạnh mẽ thì người thường dân nào có mối quan hệ chặt chẽ với vị ấy ,sẽ được hoà vào quyền lực ấy. Như vậy bằng cách sống để mọi người tôn kính và giữ giới luật,nhà sư có thể tạo ra sức mạnh cho bản thân và truyền qua cho môn đồ và tín đồ thông qua các bùa xâm .
      Người tu sỉ trong khi đi tu có quyền truy cập vào các loại kiến thức mạnh mẻ dùng để tăng sức mạnh thiêng của mình.Quyền lực nầy được tích luỷ bằng cách sống theo lời của đức Phật và tự giác lấy bản thân.Thông qua kinh nghiệm của đức Phật và nhửng bậc Thầy Tổ được liên kết lại,nhửng năng lực nầy sẻ được phát huy mổi khi người nầy chấp nhận thêm 1 bùa xăm mới .

( hết bài 1) - Trích dịch từ tư liệu tiếng Anh.



1 nhận xét:

  1. Hay lắm thầy ơi .....

    p/s : bây h thầy ko làm thầy nữa mà tu rồi thì con gọi là chú nghen :)
    hay quá chú ơi :)

    Trả lờiXóa