Hình xăm huyền diệu từ Lào năm 1940. Các biểu
tượng hình xăm đầu tiên được tin là để bảo vệ người mặc từ dao găm, mũi tên, và
đạn. Thứ hai là cho một tình cảm say mê.
Bùa Lào xăm bảo vệ người mặc không bị động vật cắn và làm cho cá nhân
"bất khả xâm phạm."
Hình xăm của
dân Lào bảo vệ người mặc thoát đạn, năm 1940.
Đối với hơn một ngàn năm, xăm mình đã là một phần
quan trọng của đời sống tôn giáo giữa các dân tộc Đông Dương. Tích hợp vào một
hệ thống tín ngưỡng bao gồm Phật Giáo Nguyên Thủy, Ấn Độ giáo, thuyết duy linh,
và thờ cúng tổ tiên, xăm mình phát triển thành một loại văn bản huyền diệu mà
tín đồ được sử dụng để điều hướng thông qua một thế giới không chắc chắn, không
thể đoán trước và không hoàn hảo chi phối bởi những kẻ thù của con người, các vị
thần, tinh thần tự nhiên, và kẻ chết.
Chủ yếu được quản lý bởi các tu sĩ thánh thiện,
các trưởng lão bộ tộc khôn ngoan, và cư sĩ xăm mình, nghệ thuật bí truyền không
chỉ tin để cung cấp cho người đeo nó với bảo vệ không thể xóa nhòa từ một loạt
các bất hạnh, nhưng cũng có sức mạnh huyền bí để ảnh hưởng đến hành vi của những
người khác, mang theo người đã chết một cách an toàn vào thế giới bên kia, hoặc
đơn giản là tăng "may mắn" của một người.
Dù cho động cơ cá nhân có thể nhận
được những biểu tượng thiêng liêng và lâu dài, hình xăm ở đương đại Myanmar,
Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia, và Việt Nam tiếp tục neo vững đức tin tôn giáo của
tín đồ của nó trên da của con người cho mọi người thấy. Mặc dù các họa tiết
truyền thống đã được thay thế bằng phiên bản hiện đại, mong muốn được đánh dấu
mạnh mẽ linh thiêng vẫn còn. Tại sao bạn có thể yêu cầu? Bởi vì hình xăm được xem như là trung
gian huyền diệu giữa thế giới này và tiếp theo có khả năng chiêu cảm mạnh mẽ lực lượng vũ trụ mà vượt qua thiên nhiên, tâm trí, cơ thể và tâm hồn.
Tu sĩ Phật giáo Thái quản lý hình xăm dòng họ Thích Ca bí thuật !nhửng người hâm mộ trung thành! Bên ngoài của các truyền thống tôn giáo
bí truyền của xăm mình, các sử
gia cũng đã bắt nguồn từ việc thực hành không thể xóa nhòa một mã cực kỳ phức tạp liên quan đến các
mục đích hành
chính ở Thái Lan. Trong thế kỷ 18, các sỹ
quan quân đội vũ trang xăm cụ thể ở cổ tay để phân biệt với các phần chủng khác của quân đội. Một người được miễn việc
nặng nhọc thông qua một số thương
tật hoặc khuyết tật có thể có được
một hình xăm miễn
phí (Sak phikān).người quá già cho việc
nặng nhọc củng có được 1 hình xăm nhản hiệu già gọi là “săc cha ra”.Thậm chí cá
nhân người cắt cỏ cho gia súc như voi ăn củng có hình xăm gọi là “but ta phung
săc ya chang” y như nô lệ và con cái của họ.Kẻ tội phạm hình sự và chống cầm
quyền củng nhận được một ký hiệu nơi mặt!nếu một cá nhân nào làm giả một phù hiệu
xăm có thể bị kết tội chết cùng cả nhà của họ!
Đây là một hình xăm
pháp thuật được vẻ lên áo đàn ông ở miến điện , đuợc gọi là shang vào năm
1930.Trong các shang nầy ,yếu tố quen thuộc màu đỏ từ từ biến mất,cụ thể hơn là
màu nầy đả được thể hiện trong các thiết kế để tạo ra quản trị thuộc địa.Sir
james george scott đả thuật lại vào năm 1896 như sau:-màu nhạy cảm nầy được tạo
ra bởi châu sa ,1 số dược thảo khác.Nổi bật là làm hình bùa ma thuật tình yêu với
da khô bầm tím của con thằn lằn,con cá hồi có đốm …bùa nầy vang danh tại đây
lan truyền vang xa là đem lại may mắn ,nhiều kẻ từng biết khi đến miến điện.Nơi
xăm bùa nầy phổ biến nhất là ở giửa 2 mắt, đôi khi các thợ xăm củng khuyên nên
xăm nó tại môi và lưởi,cùng với lời khuyến cáo :- “đây là hình xăm duy nhất mà
phụ nử có thể,và không nhiều người có được hình nầy!”
Thần chú xăm được rút tỉa từ nhửng bài thơ
giáo lí của đức phật,nó được mả hoá thành sơ đồ khó hiểu trên thân xác mà chỉ bậc
thầy mới rỏ biết.Nó phụ thuộc đặt biệt vào chức năng của hình xăm.Mặc dù có nhiều
cấp độ khác nhau của thần chú (kà tha)ma thuật,sức mạnh ở dòng thần chú cuối cùng
tuỳ thuộc vào sức mạnh của vị thầy xăm bùa ,như đả thoả thuận trước.
Với tất cả nhửng hình xăm kì diệu,tu sỉ cần
đọc thuộc hết thần chú trước -giửavà sau -khi xăm bùa.Có thể nghe như tiếng thì
thầm lí nhí khó hiểu cho khách xăm.Hình xăm sẻ chẳng có tác dụng linh gì nếu như
người nhận nó không gìn giử ít nhất là 1 giới răn của nhà phật trong ngủ giới cấm,và
phải tuân thủ quy luật ấy suốt cả cuộc đời của mình.Do đó người nam có xăm bùa
cần phải nổ lực hạn chế giết hại-trộm cắp-nói dối-làm nhiểm độc mình(bởi men rượu)-và
nhửng hành vi tình dục không phù hợp(mặc dù đây nói là người nam ,nhưng củng có
số phụ nữ thái xăm vô hình tức xăm chìm,so
với phụ nữ xăm nổi ở miến điện).
Vẻ bùa trên giấy bằng công thức ma thuật
với động vật thần bí,sẻ thường được đốt cháy và hoà tan trong nước rồi uống,là
một phần nghi lể cảm ứng cho nhửng tu sỉ xăm mình.
Củng có nhiều bùa bảo vệ và quyến rủ mà đàn
ông làm dây quấn quanh eo của mình.krutak làm việc trong 1 nhà máy đóng tàu tại
thái lan, ông kể rằng ông có phận sự quản lí một con tàu ,và khi ấy tàu nầy xảy
ra cháy trong phòng máy,và rồi các cửa an toàn tự động đóng lại để ngăn cháy không
lan rộng qua nơi khác! Ông ta bị kẹt trong đó,một dòng dầu cháy rực chạy tuôn về
phía ông! bổng nó lan toả vòng quanh ông ! ông tin rằng nhờ bùa xăm đả giữ cho ông
không bị lửa thiêu sống! ông đả đập cửa để thoát an toàn ra ngoài và quản lí cứu
con tàu thoát khỏi đám cháy trong vài phút.
Tất nhiên có người giữ đến 8 giới (bát quan
trai) đó là nhửng ai lớn tuổi và mộ đạo,ngoài 5 giới trên họ còn kiêng không ăn
quá trưa,không giải trí vui chơi,không nằm giường cao và rộng!không có gì đáng
ngạc nhiên vì một người giữ càng nhiều giới thì hình xâm của anh ta lại càng uy
lực!
Tuy nhiên củng có ghi nhận rằng 1 sự việc
cụ thể nào đó do con người gây ra có thẻ làm tan biến năng lực của bùa xăm,một
nhân viên y tế miến điện đả viết lại rằng vào năm 1959 ,nhửng người đàn ông có
xâm bùa trên cơ thể đã không thể vào căn phòng có em bé mới sinh trong 1 tuần.”Họ
có thể mất tiềm năng và vinh quang của họ”. Những người khách nầy phải tẩy uế mình
với 1 đồng xu vàng hay bạc để trong nước trong khi đọc những lời thần chú đặc
biệt(điều nầy gần như chắc chắn là niềm tin nầy dựa vào 1 tập tục của ấn giáo để
tẩy sạch ô uế của người phụ nử có kinh nguyệt hoặc sau khi đả sinh).
Bất kể về nhửng cấm kị nầy, những học giả
cho là hình xăm thần chú có quyền lực từ sức mạnh thiêng liêng,nhưng nhửng người
khác cho rằng nó không chỉ là lời thần chú có điện năng.Còn tuỳ mả nguồn của nó
và trong hoàn cảnh ra sao mà họ đả học được.Ví dụ,người ta không đơn giản là chỉ
nhớ một thần chú mình đãhọc và mong nó sẻ hiệu quả!mà học thần chú từ một vị
thầy hay nhà sư mà họ đả thành lập mối quan hệ thích hợp,bởi vì cá nhân nhửng vị
nầy có kung(công)(người việt hay nói là có huông,ví dụ ông đó mát tay ,bà đó đụng
đâu thua đó!) kung là 1 loại sức mạnh không liên quan đến thành phần cơ thể vật
lí…nhưng đó là lòng tốt ,là phúc lành(người mình hay gọi là có đức ).hay 1đặc ân
mà người nhận rất biết ơn và tôn trọng.
Còn như đối với 1 tu sĩ phật giáo có kung
mạnh mẽ thì người thường dân nào có mối quan hệ chặt chẽ với vị ấy ,sẽ được hoà
vào quyền lực ấy. Như vậy bằng cách sống để mọi người tôn kính và giữ giới luật,nhà
sư có thể tạo ra sức mạnh cho bản thân và truyền qua cho môn đồ và tín đồ thông
qua các bùa xâm .
Người tu sỉ trong khi đi tu có quyền truy
cập vào các loại kiến thức mạnh mẻ dùng để tăng sức mạnh thiêng của mình.Quyền
lực nầy được tích luỷ bằng cách sống theo lời của đức Phật và tự giác lấy bản
thân.Thông qua kinh nghiệm của đức Phật và nhửng bậc Thầy Tổ được liên kết lại,nhửng
năng lực nầy sẻ được phát huy mổi khi người nầy chấp nhận thêm 1 bùa xăm mới .
( hết bài 1) - Trích dịch từ tư liệu tiếng Anh.
Hay lắm thầy ơi .....
Trả lờiXóap/s : bây h thầy ko làm thầy nữa mà tu rồi thì con gọi là chú nghen :)
hay quá chú ơi :)