Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Thiền Tui.

Thế À!
“Thiền sư Hakuin rất được mọi người trọng vọng kính nể vì phong cách đạo đức thánh thiện của ông.Một ngày kia, có một người con gái trẻ đẹp nhà gần chùa của thiền sư bỗng bị chửa hoang. Người ta không biết cha đứa bé là ai. Bố mẹ cô gái vô cùng tức giận và xấu hổ nên đánh đập tra khảo cô con gái về lai lịch tình nhân của cộ Ban đầu cô con gái không chịu nói gì cả, nhưng sau cùng vì bị đánh đập dữ dội, cô tiết lộ đó là thiền sư Ha kuin.
Tin xấu đồn ra nhanh chóng. Cha mẹ cô gái giận dữ, đùng đùng lên chùa và mắng xối xả vào mặt Hakuin. Khi họ dứt lời, Hakuin chỉ thốt hai tiếng “Thế à!”
Sau khi đứa bé chào đời, gia đình cô gái mang đứa bé quẳng cho Hakuin nuôi. Trong thời này, Hakuin đã bị tai tiếng và nhiều người chê bai trách móc ông đủ điều; nhưng Hakuin vẫn thản nhiên như không, dường như câu chuyện kia chẳng có dính líu gì đến ông cả.

Hakuin chăm sóc đứa bé thật tử tế và bồng nó đi xin sữa khắp nơi.

Một năm sau, cô gái vì cảm thấy ray rứt hối hận nên đã thú thực với cha mẹ là người cha đứa bé không phải là Hakuin mà là một chàng thanh niên làm việc ở chợ cá. Cha mẹ cô ta vội chạy lên chùa dập đầu tạ lỗi với Hakuin và xin mang đứa bé về.

Thiền sư Hakuin vẫn thản nhiên như không, thốt lên hai tiếng “Thế à!”

…………………………

Bây giờ ,thế kỷ 21,noi gương thiền sư ,tôi cũng cố gắng học thiền để xả bớt cái tôi cố hữu.
     Có một hôm tôi đang ngồi thiền, đám bạn chạy ào vô nhà gào lên bảo tôi trúng 3 tờ độc đắc rồi.bà bán chắc chắn là vậy! Tôi lãnh đạm trả lời:-“Vậy sao!”
    Đám bạn chịu không nổi thái độ ấy bèn đè tôi ra móc 3 tờ số trong túi tôi ra rồi chạy ùa ra ngỏ. Giây lát họ trở lại thất vọng ,quăng 3 tờ số trước mặt tôi nói “Trật hết rồi!” tôi lãnh đạm trả lời:-“Vậy sao!”
     Rồi một ngày kia ,có thằng bạn cũ ,bây giờ đã là đại gia ,nó ghé thăm và ngỏ ý tặng tôi 1 cái xe hơi lexus chạy vòng vòng chơi ,tôi lịch sự ngỏ ý là cái xe lớn quá ,không có chỗ để , để trong nhà thì tôi phải chui vô xe ngủ,không thẳng tay chân,sợ ngủ không được! Nó liền gào lên bảo tôi là “Đồ đạo đức giả! muốn thẳng tay chân ngủ thì vô hòm mà nằm luôn đi!”.Tôi lãnh đạm trả lời:-“Vậy sao!”
    Nhưng cái cái thiền lạnh của tôi nó nổi tiếng đến độ ngày kia có một người mẫu chân dài đến thăm tôi và ngỏ ý muốn làm ô sin cho tôi. Tôi lịch sự bảo “Tại hạ già rồi cưng à! 6giờ là thường trực…12 giờ là đứt dây thiều mất ! Thôi lấy ông bạn đại gia của mình đi!”....nhưng cưng giẫy lên và nói :-“Anh già em yêu theo già! chồng già vợ trẻ là tiên !chồng hiền vợ dữ là duyên 3 đời! Em sẽ bảo vệ cho anh tu tới cùng!”...Tôi trả lời:-“Cưng à ! anh phúc mỏng gặp em là đại phúc !Nhưng tu mà tự độ chưa xong, sao đủ sức mà độ em cùng đắc đạo ….lúc ấy tội lổi anh chất chồng như núi Tu di !”
      Nghe đến đó ,nàng chợt cười lên the thé và bảo tôi:-“Nãy giờ tui thử ông chơi ! chứ cở ông thì con bò đội nón nó cũng không thèm hửi! Thôi ông cứ ôm cái đực rựa của mình mà về Tây phương luôn đi! “Nghe vậy ,tôi lãnh đạm trả lời :-“Vậy sao !”
      Ngồi thiền lâu mắc tiểu làm tôi chợt rùng mình tỉnh lại, té ra nảy giờ thiền trong ảo mộng ! Tôi lê thân già vào toa-let xả 1 hơi cho đã,vừa xong thấy tâm hồn nhẹ nhỏm trong veo,tôi đưa tay kéo cái gạt xả nước dội ,nước tuôn ra xối xả phát thành tiếng :-“Vậy sao!....Vậy sao …Vậy sao…………”


2 nhận xét:

  1. thế đế thì : hay quá :) , con nghĩ có lẽ con hiểu ý thầy đó :)

    đệ nhất nghĩa thì :

    Trả lờiXóa
  2. vạn pháp do tâm...tâm sanh vạn pháp...NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

    Trả lờiXóa