Người tu sĩ xăm mình còn phải biết tự kiềm chế bản thân,nếu
không có điều nầy thì họ không có quyền lực riêng cho bản thân,hoặc là không thể
hoà nhập mình vào nguồn lực thiêng liêng của các sư thầy-sư mẩu,và của đức phật.Thực
hành kiềm chế tức là phải giử giới luật và danh dự. Đổi lại thì họ được năng lực
đầy đủ để bảo vệ nhửng người khác thông qua nhửng hình xăm để ban phúc lành.Tuy
nhiên nếu như có 1 nhà sư quan tâm ,có khả năng khéo léo cần thiết để trở thành
thợ xâm,thì anh phải có đầy đủ kiến thức để cho các hình xâm có hiệu quả.Kiến
thức nầy gồm các thần chú và nước thuốc làm mực ,phải niệm trong lúc xăm.Tất cả
thần chú đều phải được nhớ trong đầu một cách tổng thể ,nếu làm khác đi thì hình xăm sẻ vô hiệu quả (tức là nghỉ 1 đàng làm
1nẻo).
Một nhà sư nói :- Bạn không thể cho
hay nhận một bùa xăm dễ dàng đâu. Bạn phải có thể chất và tinh thần phù hợp cho điều
đó,tôi đã mất 10 năm để nắm vững về nghệ thuật và khoa học(huyền bí) của hình xăm.Bao
gồm phải ghi nhớ tất cả thần chú linh thiêng , đồ hình để xăm cho những người tôi
bảo trợ.Các bậc thầy xăm lớn đều nắm vững điều nầy.
Làm đúng như vậy hình hình xăm mới
có thể được sự bảo hộ của chư sư-tổ thầy-đức phật và giáo lý của ngài, đó nguồn
của kung(công đức)chứ không phải chỉ dựa vào tay nghề của thợ xăm.
Có người loại hình xăm có lực lượng nặng
nhẹ khác nhau để mang đến tính chất sức mạnh cho chính hình xăm đó,(ví dụ đồng
là giấy nhưng tờ 2đ có giá trị khác tờ 5đ) như hình xăm của Bawdithada là để tăng
cường sức mạnh và bảo vệ. Hình xăm hoàng tử anh hùng của Miến Điện là Mintha có
thể xăm lên cơ thể đàn ông làm tăng vẻ đẹp,muốn hoàn thành mục đích sở nguyện
thì dùng hình phúc thần voi Ganesa của người Hin du,và Voi củng là thể hiện nguồn
sức mạnh mà khách hàng muốn kết hợp vào thân thể họ.
Các công cụ để xăm ở Thái lan giống như 1 cây
xiên dài nhọn có 2 lưỡi chẻ ra, hủng ở giữa với chiều sâu cở 2 inch, điểm nầy dùng
để ngậm chứa mực xăm.Thiết bị tượng tự ấy cũng sử dụng ở Miến điện nhưng nặng hơn
và ngắn hơn ,nằm dưới dạng 1vị thần hay nhân vật cá tánh mạnh mẻ. Những dụng cụ
như vậy làm từ vàng và bạc từng được sử dụng cho các gia đình hoàng gia Miến điện,nhưng
không ai trong số họ còn tồn tại đến ngày nay.Nhửng công cụ nầy trông giống như
các cây xiên thịt và rau quả ở Thái lan vậy.
Loại mực mà các tu sĩ xăm xử dụng giống
như 1 công thức riêng,có tính chất chứa sự bảo vệ đặc biệt bởi tính bất bình
thường của nó.ví dụ như 1 số Archan ở Thái lan xử dụng gổ đàn hương,nhiều thảo
dược khác và dầu mè trắng. Mở chiết xuất từ động vật hoang dả như voi đực,sửa cọp,gấu
,trăn,và nọc độc rắn hổ mang.Thậm chí huyết tương chảy ra từ càm của một xác chết
củng được xử dụng. Điều nầy khác với tôi được biết về hình xăm của 1vị Sư đáng
kính được tạo từ mực tàu của Trung quốc hoà với nước thánh làm mực xăm.Trong
trường hợp nầy mực xâm như vậy sẻ tạo ra tương tác phù hợp với nhà sư,mang tính
chất tôn trọng.
Không ai trong số nhũng người đàn ông
nào xì xào hay tán dóc trong không gian tu sĩ xăm làm việc trước lúc họ nhận được
hình xăm.Thường có 2 người làm nhiệm vụ căng da người muốn xăm cho tu sĩ dể dàng
thực hiện hình xăm.Trong lúc đó thì nhũng người khác lặng lẽ ngồi chìm sâu vào
thiền.Một số khách xăm quen thuộc thường nhận được sự rung chuyển cơ thể và ánh
sáng xuất hiện lúc đang nhận xăm.Các khu vực quanh nơi tu sĩ làm việc nầy đều yên
tĩnh một cách kì lạ.Bất kể sự hiện diện của ai cũng không làm nhà sư xao lãng công
việc, ông chỉ dừng lại đôi khi để lau máu của vết xăm mà thôi.Khi hình xăm đã
hoàn thành,nhà sư sẽ lẩm nhẩm 1 lời cầu nguyện và thổi trên hình xăm để kích hoạt
sức mạnh huyền thuật của nó.Hành động nầy củng nhằm cầu sự bảo trợ của nhửng bậc
Sư có sức thiền định siêu việt và từ Đức Phật.
Có thể nói thành thật rằng các tu sỉ
xăm mình làm việc rất nhanh chóng ,trong chớp mắt là đã có hình vị hổ,câu kinh
Thánh thần chú,hình đức Phật toạ thiền hay các hình kì diệu khác đi vào cơ thể
con người.Hình xăm nhỏ thì được hoàn tất trong 10 đến 15 phút ,những thiết kế
phức tạp hơn có thể mất gấp đôi thời gian.
Lịch trình thanh toán phí xăm không
cố định,thường thì khách hàng sẻ trả phí tuỳ theo dịch vụ của tu sĩ tại đền thờ.Các
giao dịch nầycó thể liên quan đến 1 lượng nhỏ tiền mặt,thường là dưới 1 đô la
,(bài nầy tác giả nói đến giá trị tiền vào thập niên 40) thêm 1 bó hoa sen,1 bó hương
nhang,và có lẽ thêm vài gói thuốc lá có vị the .Quà tặng là một phương tiện để
làm công đức ,tiếng Thái gọi là Tham boon,một khái niệm của Phật giáo là làm tăng
thêm công đức thiện nghiệp, sẽ được phát triển theo thời gian với lợi ích tích cực.Nhưng
cùng lúc nó củng cũng bị tan rã bởi hành động tội lỗi (baap)( có thể gọi là tiêu
tan công đức vì hành ác nghiệp).
Công đức còn được nói đến như là nguồn
gốc của sự may mắn ,sự thực hành tôn giáo như cầu nguyện.Có thể ví như đây là 1
thứ tiền tệ đạo đức .Có thể dùng bất cứ lòng trắc ẩn nào hay sự khôn ngoan để tạo
ra công đức ,nhưng một trong nhửng cách mạnh mẻ nhất để làm công đức là quyên góp
lương thực ,tiền bạc ,quần áo,từ các đối tượng khác đưa đến nhà sư phật giáo(
quyên góp để cúng dường).Ngoài việc tạo công đức bằng cách trở thành một nhà sư
,người ta còn có thể tạo công đức bằng cách xậy dựng 1 ngôi chùa,hay là tài trợ
tu bổ -khôi phục lại nhửng ngôi chùa cũ.
Trở lại vấn đề hình xăm, nhằm vào tứ
sự,có bốn mục đích chính, ví dụ như nhằm làm cho đối tượng khác thích hay sợ mà hành
động thế nào với người mang hình xăm đó.Và hình xăm làm tăng kỹ năng của mình
qua từ ngữ ,làm tăng thêm lòng can đảm, hay là các hình xăm khác làm tăng sự
nhanh nhẹn của mình. Rồi thêm loại hình xăm tạo ra hàng rào bảo vệ chung quanh mình
và ngăn chặn tất cả loài động vật độc hại, đặc biệt là rắn. Ngăn chặn tất cả vết
cắt từ dao, từ đạn, và từ lửa. Lại có nhửng hình xăm huyền
diệu cho các mục đích khác như Sức khoẻ trường cửu,lại có ý nghĩa như Y tế dự
phòng, chủng ngừa các loại bịnh tật và bất hạnh khác (bùa xăm trừ và trị bịnh)
Sau đây là
nhửng hình xăm về đức phật phép thuật của lào,năm 1940.
Xem hình……
- Hai hình đầu là để bảo vệ người sở hữu hình xăm nầy với bất
kì loại vết cắt nào và tránh thương tật.
- Hình thứ 3 là yếu tố bất khả xâm phạm ,trả đủa lại nguồn gây
thương tích (ông phật che mặt but muc thuc ,tiếng nghề thái gọi là Prà pit tà)
Bùa xăm 5 vị……….
Bùa lào, năm 1940, có hình năm vị phật ngồi trên, thiết kế có phần phức tạp nầy bảo vệ
người mặc nó (có lẽ bùa nầy có thể được vẻ trên áo lót mặc bên trong) tránh được
đạn và vũ khí có cánh( tên bay hay là rocket??? vì mũi tên và trái rocket đều có
cánh ở phần đuôi). Năm vị Phật được miêu tả trong hình là :
-Kracuc chanda - Kana kamuni - Kacyaba-Gautama và Metriya
(cúc cú săn đá-gana má ná-kapsapa-go tama-mê tri da) ba vị cuối
Việt dịch là Phật Ca diếp,Phật Thích ca và Phật Di lạc…vị đầu có thể là Nhiên đăng
cổ Phật.
Bài thần
chú kinh kà tha cho lá bùa xăm nầy gồm có bài kinh 25 vị cổ Phật bằng Thần chú
tiếng gốc pali….và nếu đi sâu (hay là cao hơn nửa với Giới luật và Đức hạnh của
người xăm bùa ,kể cả người thọ bùa xăm) là bài Thần chú lục tổ Mật môn (ta có
thể thấy trong hình còn có một vị phật thứ 6 ngồi tại trung tâm lá bùa)…tạm dịch
vị nầy là Đức Lục Tổ.
Nhưng củng có nhửng hình xăm khác mà ta không
thể thấy vì chúng là vô hình. Đây là những hình được xăm bởi mực dầu tượng trưng
cho sự mạnh mẽ và đa sắc tố. Một số nhà Sư xử dụng dầu vừng hoặc dầu dừa và sau đó
hoà trộn với các loại thảo mộc khác (ngải..?!)cùng với gỗ Đàn hương. Nhiều người
trong số các Archan mạnh mẽ nhất được được bảo hiểm trong các loại hình xăm
,trong khi những người khác mặc một sự kết hợp của 2 chủng loại ( có thể ý nghĩa
đây là bùa xăm và bùa vẽ trên áo lót)
Niềm
tin vào hiệu lực với loại hình thức bùa xăm kì diệu nầy chắc như (đinh-cột) không
thể nhổ lên được! Như là 1 thiết kế không thể xoá nhoà! Tuy nhiên theo 1 tư liệu
lưu trữ từ năm 1881,có một số tia sáng tiêu cực soi vào hiệu lực cụ thể của hình
xăm! Cụ thể hơn là chuyện một người đàn ông Miến điện trẻ tuổi mong ước hình ảnh
của con đại điểu Byeing Peguan được xăm để bảo vệ anh ta khỏi chết chìm vì nước, sau khi bản thiết kế hình xăm được hoàn thành trên người, thanh niên nầy đề nghị
tiến hành để xác nhận hiệu nghiệm của hình xăm .
Theo đó,với 2 bàn tay và bàn chân bị trói lại,anh
ta đã ngả nghiêng qua 1 bên mạn của chiếc thuyền trên dòng sông Rangoon! (hất
ngang người cho rơi xuống sông!) dưới dòng sông nầy rất là nguy hiểm! và các đồng
nghiệp nghèo của anh không bao giờ còn có thể nhìn thấy anh lần nào nữa! Các thợ
xăm và quản lý ,trợ lý cho vụ xăm nầy đả bị quy kết tội danh giết người với tính
cách là ngộ sát (bảng qui tội bởi chính quyền Anh bấy giờ).
Nhưng đa số
người dân Miến điện cho đối xử vậy là tệ với họ,họ không phải là những tên lang
băm! chẳng qua chỉ là 1 tính toán sai lầm về chiêm tinh trước khi tiến hành hình
xăm nầy !
Vì theo tập tục
của nghề xăm bùa nầy,vị Sư hay thợ xăm thường phải lấy lá số tử vi cho người nhận
xăm ,xem số phận có phù hợp với niềm tin và mong muốn được yêu cầu với hình xăm
hay không ?!
Hết bài 2
Trích và phỏng dịch từ tư liệu nghiên cứu hình xăm
ở Đông dương của Bezacier,L (1943)
Hay lắm thưa thầy .
Trả lờiXóanam vi phat la gom : di lac thuong sanh, cau luu ton, cau na ham mau ni, thich ca mau ni va ca diep phat, luc to magaham la bac duoi...do la chu vi trong phai 5 ong...
Trả lờiXóacai gi ko biet phai tim cho ro roi hay thuc hanh...hihi..va hay noi.
hì hì... vậy cảm ơn bạn nha...
Trả lờiXóaCác bạn có thể cho mình hỏi nghành xâm có thờ tổ và cúng tổ không... Mình đã tham khảo rất nhiều nhưng không thấy nói tới cúng tổ... Cám ơn các bạn
Trả lờiXóa