Thanh thiếu niên miến điện với hình xâm như 1 ‘LOẠI QUẦN TÂY”
vào năm 1900.
Hơn 100 năm trước đây, thuốc
phiện đã được đem đến cho những thanh thiếu niên nầy nhằm giảm cơn đau trong lúc
thực hiện các hình xăm nầy cho họ, đặc biệt là khi xăm tại vùng đùi non bên
trong và ở đầu gối ,thiết kế xăm trổ nầy được đa dạng bằng bằng các nhân vật
huyền thoại như :-Vua ăn thịt người Bawdithaya-các loài thú thần thoại và quái
vật như hổ -Shinga(linh thú có sừng như kỳ lân và vuốt như sư tử) -con Rồng - vua
khỉ Hanuman của thần thoại Ấn độ-chim Huyền vũ và 1 số động vật phổ biến khác. Người
đàn ông chọn lựa những sinh vật khác nhau trong niềm tin rằng bản thân tự nhiên
của họ có thể được chuyển giao thông qua bùa xăm nầy vào cơ thể họ.Nhửng người
lính và nhửng tên trộm lại ưa thích bùa hình Hổ và Mèo bởi vì họ tin rằng sẻ đạt
được sức mạnh, độ nhanh nhẹn và sự ẩn hình .Vua khỉ thần ha nu man lại được cho
là thể hiện sự trường thọ (lảo mai độc thọ nhứt chi vinh!) Trong khi những kẻ khác
lại tìm kiếm sự bảo vệ tránh khỏi vết do đao kiếm, đạn, đánh nhau thì đả có hình
ảnh của bawdithaya thọ kí trên thân thể họ.
Hình thần khỉ Ha nu man và Shinga. |
-
Hình mèo được binh sĩ hay dùng. |
Khi xăm
layman (hình xăm dạng quần ma thuật) nầy ở khu Mandalay Miến điện, họ thường truyền
tụng những câu chuyện tôn giáo để ca ngợi sức mạnh tự hào dân tộc. Như vậy đến
7 lần trong lúc xăm, để nhằm tạo dấu ấn huyền bí cho khách xăm được hiệu quả!
“-Tôi là 1 Minkuthah ,phải thời Papa wadee là Nữ hoàng của tôi! Khi
tôi di chuyển thì vua của 7 xứ đều nắm lấy tay nàng, phải, đẹp nhứt là cô ấy ! Công
bằng như nuớc hoa rừng Malla với hương của nó ,Yakakoottha tuyệt vời (đây là 1
người anh hùng những câu chuyện về tiền thân của đức Phật)”
Hình xăm quần ma thuật từ Lào ,thế kỉ 19 |
Có một thứ hình xăm mà chỉ có Sayas(Thầy
xăm) rất mạnh trong chuyên nghành nói đến, đó là 1 loại :“Thuốc bạo lực” trong đó
có sức mạnh để biến 1 người bình thường thành Bawdithada hay thành 1 siêu nhân
!bất khả chiến bại và có sức phá hoại vô cùng mạnh mẽ! Tuy nhiên nếu những nghi
lễ đi kèm hình xăm mà không được tiến hành đúng tiêu chí ,thì sức mạnh của hình
xăm kia sẽ trổi lên làm điên tâm trí của người ấy ! Sự loạn trí nầy sẻ đưa y ra
nghĩa địa,than khóc, ăn nuốt những xác chết như một loại ma cà rồng!
Truyền thống của ah kyan nói hình xăm nầy có nguồn gốc với vị vua porisada
ăn thịt người ở Ấn độ! hay còn có tên gọi
là Bawdithaya ở Miến điện ! khi khát máu vị nầy không thể cưỡng lại ăn sống con
bò của mình trước ,và sau đó là đến ăn thịt những kẻ khác!cuối cùng dẫn đến sự
mất mát cả vương quốc rồi bị xua đuổi vào rừng để phóng chạy hơn cả 1 vận động
viên ,y như 1 con sư tử vậy! Làm cho tất cả mọi người phải kinh ngạc!....Nhưng
cuối cùng vị vua nầy cũng được sự nhập thể cứu rỗi của đức Phật vào mình, đó là
lí do tại sao Ah kyan nói hình xăm sở hữu quyền lực rất nhiều ,nhưng phải quản
lí cho tốt nếu nhận nó (mặc nó,tức là xăm nó)
Các mô tả về Bawđethaya.
|
Một số tác giả cho là có ba giả
thuyết được liên kết với vị vua nầy qua 3 thời kì,mô tả 3 giai đoạn trong cuộc sống
,nhưng đa số vẫn tin rằng hình xăm nầy
thực sự là sức mạnh của Baw-di- tha- ya ,một tư liệu từ thế kỉ 19 mô tả vấn đề liên
quan nầy chi tiết hơn như sau:
Một trong những sự mê tín kì lạ và
bất thường nhứt của người Miến điện đã được kết nối với hình xăm cơ thể, được gọi
là Ban dee tha (1 tên gọi khác của Baw di tha ya) một số người đã cả tin rằng muốn
trở thành 1chiến binh vĩ đại,hay tệ hơn …là 1 kẻ trộm cướp ,thì với sự chỉ đạo của
1 bác sỉ sayas(thầy xăm huyền bí) hắn ta phải đi mua 1 miếng thịt người dài khoảng
6 inch!( ai mà dám bán thứ thịt nầy!) đó phải là thịt của 1 người đàn ông đã chết
treo,chết lủng lẳng ,như thắt cổ chân không chạm đất,hay là chết vào ngày thứ
7, đó là điều cần mong đợi nhất ! Ngoài ra 1 số bộ phận của cơ thể như mũi - ngón
tay-và đặc biệt là đôi tai,phải được sấy khô cẩn thận và hoà hợp với nhửng biệt
dược thảo bí mật -huyền bí khác, để bảo tồn nó làm mực xâm(giống như tá dược giử
phương thuốc chính không bị hư mốc đi)sau 1số nghi lể lặt vặt, chử số của của 1
con mèo hay con quỉ beloo được xăm trên
ngực của người ấy với thuốc xắc trên được chuẩn bị sẳn.Vừa xong thì người ấy phải
nhai ăn hết miếng khô thịt người kia !Hiệu ứng là sẻ sanh ra 1 thứ hoạt động
tuyệt vời và kinh tởm giúp cho kẻ nầy phóng vọt lên đỉnh cao một cách phi thường
theo kiểu của mèo !và độ dài khoảng cách trăm mét chẳng là gì với y ta ,hoặc sẻ
có ai đó xuất hiện rồi truyền cho anh ta cái sức mạnh và sự tàn bạo, đó là sức
mạnh từ 1 con quỉ!
Với 1 ví dụ đã được biết đến
như là việc các thân nhân của 1 tên tội phạm đã bán cơ thể của hắn cho các bác sĩ, sau
khi đã được bàn giao bởi giới chức có thầm quyền.Các nhà văn đã từng biết một
trường hợp mà tử hình kẻ giết người,sau đó không thấy nhân thân của họ đến nhận
xác ,hay để bồi thường thiệt hại do hắn gây ra ,thì hắn được đem chôn vô thừa
nhận.Nhưng theo thông tin sau đó thì hậu quả là cửa mộ mở tung ra vài ngày
sau,cơ thể hắn đã được thấy với những cắt xén chi phần như mô tả bên trên !(tạp
chí forbes 1878)
j.G.Scotts bổ sung thêm chi tiết điên
cuồng bởi hình xăm của 1 thiếu niên Miến điện,hình xăm nầy được quản lí bởi 1 bậc
thầy xăm hình lang thang ,không phải nhất thiết do 1nhà sư.Linh mục disrobed , được
xem là 1 loại bác sỉ sayas trong truyền thống phật giáo,là người có tay nghề
cao trong cả 2 lảnh vực thảo dược và y học truyền thống nói:-“ đôi khi họ dạy cho
1 hay cho nhiều kẻ học nghề và luôn mang bên mình pa ra baik là 1cuốn sách mô tả
các hình xăm ,làm bằng giấy gắp lại từng
trang.sau khi xăm thì 2 bắp đùi y ta sưng lên đến độ y không thể đi bộ một cách
tử tế đến suốt cả tuần hay hơn. Điều khó tin là tỉ lệ nhiểm trùng đến tử vong
phần lớn là không đáng kể.Có lẻ điều nầy nói lên sức mạnh ma thuật với niềm tin
được thể hiện như ông Scotts ghi nhận hơn trăm năm trước đây.
-pa ra baik là 1cuốn sách mô tả các hình xăm ,làm bằng giấy gắp lại từng trang.
Có 1 số ít sayas đang làm quen với nhửng câu thần chú và các loại thuốc
cần thiết mà ít người dám có khả năng thực hiện.Và củng còn 1 số ít dám can đảm
hoạt động theo quy trình khủng khiếp nầy!và nhửng kẻ nầy lang thang ngoài nghỉa
địa ,miệng nghiến răng,tay dò dẳm moi ra xương người cho vào miệng gặm!và củng
không có gì lạ khi các thầy xăm bảo họ phải nhai thịt của nhửng người bị chết
treo cổ mà có hình con số bùa trên ngực !
Một số lại trở thành bawdethaya
mà không hề biết ,và củng không cần phải nhăm nhăm thịt người trong miệng.Tôi
được biết về 1 cậu bịnh nhân trong 1 tu viện, đó là 1học sinh nội trú cở 14 tuổi,có
một thầy xăm huyền bí lang thang đả ở lại nơi ấy vài đêm ,và cậu bé ấy cùng nhiều
người khác đả chia sẻ thức ăn của mình để đổi lấy nhửng câu chuyện huyền bí được
nghe kể lại 1 cách say mê. Ông thầy xăm ấy rất nghèo lại vô gia cư , để tỏ lòng
biết ơn và không có gì tốt hơn,là xăm cho nhửng cậu trai ấy nhửng con số bằng
thuốc xăm,kèm theo lầm nhẩm thần chú lúc ấy .Sau đó, ông ấy bỏ đi và không nói
gì hơn là các cậu trai sẻ trở nên vô cùng mạnh mẻ!
Trong khoảng thời gian 1 tháng sau đó,cậu
bé ấy biểu thị nhửng ấn chứng y như là baw de tha ya .Cậu ta nhảy lên 1 chiều
cao rất rộng trong không khí ,chạy vượt qua nhửng khoảng cách bình thường rất dể dàng tự nhiên !(siêu tốc!?)mà không ai có
thể di chuyển được như vậy!
Vị sư trụ trì thấy vậy nên đả nhốt và
khoá cậu lại trong 1 cái nhà kho chứa kinh văn bằng lá cọ,cậu ta đả ra khỏi nơi
ấy mà không làm suy suyển gì đến ổ khoá ,và xuất hiện trên nóc mái nhà tu viện
,cao cách mặt đất cở 40 bước chân! cậu ta nhảy xuống lộn vòng trong không trung
giáp đất mà không 1 thương tích nhỏ nào !Ngày trước cậu vốn là 1 người mềm tính
,và bây giờ là 1 kẻ dể bốc hoả không chế ngự ,với sức mạnh vô bờ đó rất dể cho
cậu gây nguy hiểm cho mọi người !cậu ấy chỉ lắng xuống khi nghe 1 nhà sư nói giảng
pháp giới với cậu!
Cậu đã liên tục thực hiện những điều
kì lạ,một ngày kia cậu đi bộ qua con sông ở trước cửa tu viện với 1 ống thực phẩm
trong tay mình, độ sâu nước ở sông là 6 sải ,vậy mà nó ngập không quá ngang eo
của cậu! Trong 1 lần khác ,1 thân cây ngã và từ từ đổ về phía cậu,cậu bị nhấn chìm
lún xuống đất nhưng lại bật dậy không bị thương chút nào! Vài năm sau đó ,cậu đả
trở thành 1 tên cướp (da coid) nhưng may mắn là có 1 nhà sư khổ hạnh bậc thánh đi
ngang qua ,nói xoa dịu cậu ta với thánh ngôn Gyee payeht (bài giảng pali về cách
thờ phụng) sau đó dùng đinh sắt rỉ với thuốc thiêng liêng xăm chồng lên phá đi
hình xăm của cậu (kết quả đáng tiếc của các sayas shan lang thang) cậu rất may mắn
vì hầu hết các kẻ bawdeethaya đều bị giết trong giấc ngủ của họ !!!
Thần chú khăc trên vàng và mẩu sừng được cấy dưới da.
Ngoài nhửng hình xăm kì lạ như vậy,còn
có sự quyến rủ khác với những người Nam dương qua mục đích bảo vệ. Đôi khi các
đối tượng nầy bao gồm hồng ngọc,thuỷ ngân ,vàng,bạc,mảnh mai rùa,và 1 mẩu của
chiếc sừng được ban phúc bởi nhà tâm linh ban vào,bằng cách cấy chúng vào da. .Hầu
hết đối tượng nầy được thánh hiến và củng có câu thần chú bằng văn bản khắc trên
họ hay trên động vật thần bí để tăng cường hiệu lực siêu nhiên của nó. Hình khắc
cá-khỉ-cua-con công xuất hiện trên những lá bùa nầy liên quan đến các hình tức
khác nhau
Thần Ganesa của Hin du .
- Đức phật cũng cho rằng đó là nhửng
hình thức sống khác nhau của ông trước khi mang hình dạng con người.Nhửng linh
vật nầy được cho là thấm nhuần sự thông minh và khôn ngoan ,người mặc (xăm )chúng
sẻ có được ưu đải về thuộc tính của chúng.Có 2 nhà văn thuộc thế kỉ 19 của Miến
điện mô tả nhửng vụ cấy ghép ấy như sau:
-“Cũng không hiếm hoi gì để đáp ứng
cho một shan (kẻ nhận xăm) với những nút bấm trên ngực mình (nút bấm nầy là mô tả
của vật gồ lên khi nó nằm dưới da ngực) Đó
là sự che dấu những lá bùa tạo ra sự quyến rũ hoặc chống đở đạn và thanh kiếm. Nhiều tên trộm nổi tiếng có những đường sọc cộm dài và cong trên ngực, hiển thị
chứa vật linh thông qua lớp da mình.khi kẻ trộm nầy được đưa vào nhà tù của
Anh(lúc ấy thực dân Anh chiếm miến điện làm thuộc địa)kẻ cai ngục biết được sẻ
cắt lấy chúng ra .Vì sợ rằng trong ấy có vàng ,bạc ,hay là đá quí có thể dùng làm
vật hối lộ !Thông thường thì cách nầy củng làm phá vở tinh thần của tên cướp .Sau
khi thuật nầy liên tục bị gián đoạn thì cho đến nay nó hầu như đả thất truyền.”
...............................................................
Ở các vùng khác của thổ dân Miến điện,bút
xăm làm từ gai cây chanh,tre ,nứa, đầu nhọn làm từ bút lông ngổng,hay lông nhím
mài nhọn.Thuốc màu xăm được bắt nguồn từ bồ hóng hoặc nước trái cây lên men ở địa
phương.
Người phụ nữ với hàng chữ để được bảo vệ khỏi đạn, động vật cắn và nguy hiểm từ các hướng. |
Trên khắp Đông dương,nhửng cá nhân
có hình xăm huyền bí đều có các giả định về bản chất thế giới,chúng sinh,và các
nguồn lực bên trong nó ,cách mà các cỏi giới(hửu và vô) kết hợp nhau.Cho dù nhửng
người hâm mộ có tìm kiếm,giử lại,bảo hộ thì củng được đề nghị là không nên cố gắng
giải thích về hệ thống kết hợp nầy.
Áo bùa đeo lót trong người với niềm tin tránh được thương tích. |
Cho dù hiện tại,người ta có quan tâm đến
lĩnh vực hình xăm thì nó cũng chưa chăc thuộc về tôn giáo.Sự hiện đại hoá công
nghệ và y học của tây phương góp phần làm xói mòn truyền thống xưa trong nhiều
lảnh vực,nhưng nhửng câu chuyện huyền bí về hình xăm kì diệu vẩn còn tiếp tục lưu
truyền trong cộng đồng hình xăm. Điều nầy làm cho tôi nhớ đến lời của một Archan
nhà sư Phật giáo đả giúp tôi thực hiện 1 hình xăm có tính cách hộ thân :-“Nhửng
ai có hình xăm kì diệu ví như 1 gia đình vậy,giờ đây bạn sẽ mãi mãi được liên kết
với những nam nhân có hình xăm kì diệu từ hàng ngàn năm trước!”
Hết
Cám ơn thầy vì bài viết :)
Trả lờiXóaLoài người đã thực hiện những việc tương tự như xăm mình cách đây hàng ngàn năm. Một hình xăm có thể là một sự hồi tưởng, một lời cầu nguyện, một cảnh báo, hay đơn giản là một tác phẩm nghệ thuật.
Trả lờiXóa