Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Hình xăm ở Đông-dương,phần cuối.


Thanh thiếu niên miến điện với hình xâm như 1 ‘LOẠI QUẦN TÂY” vào năm 1900.
                   Hơn 100 năm trước đây, thuốc phiện đã được đem đến cho những thanh thiếu niên nầy nhằm giảm cơn đau trong lúc thực hiện các hình xăm nầy cho họ, đặc biệt là khi xăm tại vùng đùi non bên trong và ở đầu gối ,thiết kế xăm trổ nầy được đa dạng bằng bằng các nhân vật huyền thoại như :-Vua ăn thịt người Bawdithaya-các loài thú thần thoại và quái vật như hổ -Shinga(linh thú có sừng như kỳ lân và vuốt như sư tử) -con Rồng - vua khỉ Hanuman của thần thoại Ấn độ-chim Huyền vũ và 1 số động vật phổ biến khác. Người đàn ông chọn lựa những sinh vật khác nhau trong niềm tin rằng bản thân tự nhiên của họ có thể được chuyển giao thông qua bùa xăm nầy vào cơ thể họ.Nhửng người lính và nhửng tên trộm lại ưa thích bùa hình Hổ và Mèo bởi vì họ tin rằng sẻ đạt được sức mạnh, độ nhanh nhẹn và sự ẩn hình .Vua khỉ thần ha nu man lại được cho là thể hiện sự trường thọ (lảo mai độc thọ nhứt chi vinh!) Trong khi những kẻ khác lại tìm kiếm sự bảo vệ tránh khỏi vết do đao kiếm, đạn, đánh nhau thì đả có hình ảnh của bawdithaya thọ kí trên thân thể họ.

Hình thần khỉ Ha nu man và Shinga.

-
Hình mèo được binh sĩ hay dùng.

              Khi xăm layman (hình xăm dạng quần ma thuật) nầy ở khu Mandalay Miến điện, họ thường truyền tụng những câu chuyện tôn giáo để ca ngợi sức mạnh tự hào dân tộc. Như vậy đến 7 lần trong lúc xăm, để nhằm tạo dấu ấn huyền bí cho khách xăm được hiệu quả!
“-Tôi là 1 Minkuthah ,phải thời Papa wadee là Nữ hoàng của tôi! Khi tôi di chuyển thì vua của 7 xứ đều nắm lấy tay nàng, phải, đẹp nhứt là cô ấy ! Công bằng như nuớc hoa rừng Malla với hương của nó ,Yakakoottha tuyệt vời (đây là 1 người anh hùng những câu chuyện về tiền thân của đức Phật)”

   Hình xăm quần ma thuật từ Lào ,thế kỉ 19
                Có một thứ hình xăm mà chỉ có Sayas(Thầy xăm) rất mạnh trong chuyên nghành nói đến, đó là 1 loại :“Thuốc bạo lực” trong đó có sức mạnh để biến 1 người bình thường thành Bawdithada hay thành 1 siêu nhân !bất khả chiến bại và có sức phá hoại vô cùng mạnh mẽ! Tuy nhiên nếu những nghi lễ đi kèm hình xăm mà không được tiến hành đúng tiêu chí ,thì sức mạnh của hình xăm kia sẽ trổi lên làm điên tâm trí của người ấy ! Sự loạn trí nầy sẻ đưa y ra nghĩa địa,than khóc, ăn nuốt những xác chết như một loại ma cà rồng!
              Truyền thống của ah kyan nói hình xăm nầy có nguồn gốc với vị vua porisada ăn thịt người ở Ấn độ! hay  còn có tên gọi là Bawdithaya ở Miến điện ! khi khát máu vị nầy không thể cưỡng lại ăn sống con bò của mình trước ,và sau đó là đến ăn thịt những kẻ khác!cuối cùng dẫn đến sự mất mát cả vương quốc rồi bị xua đuổi vào rừng để phóng chạy hơn cả 1 vận động viên ,y như 1 con sư tử vậy! Làm cho tất cả mọi người phải kinh ngạc!....Nhưng cuối cùng vị vua nầy cũng được sự nhập thể cứu rỗi của đức Phật vào mình, đó là lí do tại sao Ah kyan nói hình xăm sở hữu quyền lực rất nhiều ,nhưng phải quản lí cho tốt nếu nhận nó (mặc nó,tức là xăm nó)
Các mô tả về Bawđethaya.



           Một số tác giả cho là có ba giả thuyết được liên kết với vị vua nầy qua 3 thời kì,mô tả 3 giai đoạn trong cuộc sống ,nhưng đa số vẫn tin  rằng hình xăm nầy thực sự là sức mạnh của Baw-di- tha- ya ,một tư liệu từ thế kỉ 19 mô tả vấn đề liên quan nầy chi tiết hơn như sau:

           Một trong những sự mê tín kì lạ và bất thường nhứt của người Miến điện đã được kết nối với hình xăm cơ thể, được gọi là Ban dee tha (1 tên gọi khác của Baw di tha ya) một số người đã cả tin rằng muốn trở thành 1chiến binh vĩ đại,hay tệ hơn …là 1 kẻ trộm cướp ,thì với sự chỉ đạo của 1 bác sỉ sayas(thầy xăm huyền bí) hắn ta phải đi mua 1 miếng thịt người dài khoảng 6 inch!( ai mà dám bán thứ thịt nầy!) đó phải là thịt của 1 người đàn ông đã chết treo,chết lủng lẳng ,như thắt cổ chân không chạm đất,hay là chết vào ngày thứ 7, đó là điều cần mong đợi nhất ! Ngoài ra 1 số bộ phận của cơ thể như mũi - ngón tay-và đặc biệt là đôi tai,phải được sấy khô cẩn thận và hoà hợp với nhửng biệt dược thảo bí mật -huyền bí khác, để bảo tồn nó làm mực xâm(giống như tá dược giử phương thuốc chính không bị hư mốc đi)sau 1số nghi lể lặt vặt, chử số của của 1 con mèo hay con quỉ  beloo được xăm trên ngực của người ấy với thuốc xắc trên được chuẩn bị sẳn.Vừa xong thì người ấy phải nhai ăn hết miếng khô thịt người kia !Hiệu ứng là sẻ sanh ra 1 thứ hoạt động tuyệt vời và kinh tởm giúp cho kẻ nầy phóng vọt lên đỉnh cao một cách phi thường theo kiểu của mèo !và độ dài khoảng cách trăm mét chẳng là gì với y ta ,hoặc sẻ có ai đó xuất hiện rồi truyền cho anh ta cái sức mạnh và sự tàn bạo, đó là sức mạnh từ 1 con quỉ!

                  Với 1 ví dụ đã được biết đến như là việc các thân nhân của 1 tên tội phạm đã bán cơ thể của hắn cho các bác sĩ, sau khi đã được bàn giao bởi giới chức có thầm quyền.Các nhà văn đã từng biết một trường hợp mà tử hình kẻ giết người,sau đó không thấy nhân thân của họ đến nhận xác ,hay để bồi thường thiệt hại do hắn gây ra ,thì hắn được đem chôn vô thừa nhận.Nhưng theo thông tin sau đó thì hậu quả là cửa mộ mở tung ra vài ngày sau,cơ thể hắn đã được thấy với những cắt xén chi phần như mô tả bên trên !(tạp chí forbes 1878)

             j.G.Scotts bổ sung thêm chi tiết điên cuồng bởi hình xăm của 1 thiếu niên Miến điện,hình xăm nầy được quản lí bởi 1 bậc thầy xăm hình lang thang ,không phải nhất thiết do 1nhà sư.Linh mục disrobed , được xem là 1 loại bác sỉ sayas trong truyền thống phật giáo,là người có tay nghề cao trong cả 2 lảnh vực thảo dược và y học truyền thống nói:-“ đôi khi họ dạy cho 1 hay cho nhiều kẻ học nghề và luôn mang bên mình pa ra baik là 1cuốn sách mô tả các hình  xăm ,làm bằng giấy gắp lại từng trang.sau khi xăm thì 2 bắp đùi y ta sưng lên đến độ y không thể đi bộ một cách tử tế đến suốt cả tuần hay hơn. Điều khó tin là tỉ lệ nhiểm trùng đến tử vong phần lớn là không đáng kể.Có lẻ điều nầy nói lên sức mạnh ma thuật với niềm tin được thể hiện như ông Scotts ghi nhận hơn trăm năm trước đây.

-pa ra baik là 1cuốn sách mô tả các hình  xăm ,làm bằng giấy gắp lại từng trang.

              Có 1 số ít sayas đang làm quen với nhửng câu thần chú và các loại thuốc cần thiết mà ít người dám có khả năng thực hiện.Và củng còn 1 số ít dám can đảm hoạt động theo quy trình khủng khiếp nầy!và nhửng kẻ nầy lang thang ngoài nghỉa địa ,miệng nghiến răng,tay dò dẳm moi ra xương người cho vào miệng gặm!và củng không có gì lạ khi các thầy xăm bảo họ phải nhai thịt của nhửng người bị chết treo cổ mà có hình con số bùa trên ngực !

               Một số lại trở thành bawdethaya mà không hề biết ,và củng không cần phải nhăm nhăm thịt người trong miệng.Tôi được biết về 1 cậu bịnh nhân trong 1 tu viện, đó là 1học sinh nội trú cở 14 tuổi,có một thầy xăm huyền bí lang thang đả ở lại nơi ấy vài đêm ,và cậu bé ấy cùng nhiều người khác đả chia sẻ thức ăn của mình để đổi lấy nhửng câu chuyện huyền bí được nghe kể lại 1 cách say mê. Ông thầy xăm ấy rất nghèo lại vô gia cư , để tỏ lòng biết ơn và không có gì tốt hơn,là xăm cho nhửng cậu trai ấy nhửng con số bằng thuốc xăm,kèm theo lầm nhẩm thần chú lúc ấy .Sau đó, ông ấy bỏ đi và không nói gì hơn là các cậu trai sẻ trở nên vô cùng mạnh mẻ!

          Trong khoảng thời gian 1 tháng sau đó,cậu bé ấy biểu thị nhửng ấn chứng y như là baw de tha ya .Cậu ta nhảy lên 1 chiều cao rất rộng trong không khí ,chạy vượt qua nhửng khoảng cách bình thường rất  dể dàng tự nhiên !(siêu tốc!?)mà không ai có thể di chuyển được như vậy!

          Vị sư trụ trì thấy vậy nên đả nhốt và khoá cậu lại trong 1 cái nhà kho chứa kinh văn bằng lá cọ,cậu ta đả ra khỏi nơi ấy mà không làm suy suyển gì đến ổ khoá ,và xuất hiện trên nóc mái nhà tu viện ,cao cách mặt đất cở 40 bước chân! cậu ta nhảy xuống lộn vòng trong không trung giáp đất mà không 1 thương tích nhỏ nào !Ngày trước cậu vốn là 1 người mềm tính ,và bây giờ là 1 kẻ dể bốc hoả không chế ngự ,với sức mạnh vô bờ đó rất dể cho cậu gây nguy hiểm cho mọi người !cậu ấy chỉ lắng xuống khi nghe 1 nhà sư nói giảng pháp giới với cậu!

          Cậu đã liên tục thực hiện những điều kì lạ,một ngày kia cậu đi bộ qua con sông ở trước cửa tu viện với 1 ống thực phẩm trong tay mình, độ sâu nước ở sông là 6 sải ,vậy mà nó ngập không quá ngang eo của cậu! Trong 1 lần khác ,1 thân cây ngã và từ từ đổ về phía cậu,cậu bị nhấn chìm lún xuống đất nhưng lại bật dậy không bị thương chút nào! Vài năm sau đó ,cậu đả trở thành 1 tên cướp (da coid) nhưng may mắn là có 1 nhà sư khổ hạnh bậc thánh đi ngang qua ,nói xoa dịu cậu ta với thánh ngôn Gyee payeht (bài giảng pali về cách thờ phụng) sau đó dùng đinh sắt rỉ với thuốc thiêng liêng xăm chồng lên phá đi hình xăm của cậu (kết quả đáng tiếc của các sayas shan lang thang) cậu rất may mắn vì hầu hết các kẻ bawdeethaya đều bị giết trong giấc ngủ của họ !!!

Thần chú khăc trên vàng và mẩu sừng được cấy dưới da.

             Ngoài nhửng hình xăm kì lạ như vậy,còn có sự quyến rủ khác với những người Nam dương qua mục đích bảo vệ. Đôi khi các đối tượng nầy bao gồm hồng ngọc,thuỷ ngân ,vàng,bạc,mảnh mai rùa,và 1 mẩu của chiếc sừng được ban phúc bởi nhà tâm linh ban vào,bằng cách cấy chúng vào da. .Hầu hết đối tượng nầy được thánh hiến và củng có câu thần chú bằng văn bản khắc trên họ hay trên động vật thần bí để tăng cường hiệu lực siêu nhiên của nó. Hình khắc cá-khỉ-cua-con công xuất hiện trên những lá bùa nầy liên quan đến các hình tức khác nhau



Thần Ganesa của Hin du .


            - Đức phật cũng cho rằng đó là nhửng hình thức sống khác nhau của ông trước khi mang hình dạng con người.Nhửng linh vật nầy được cho là thấm nhuần sự thông minh và khôn ngoan ,người mặc (xăm )chúng sẻ có được ưu đải về thuộc tính của chúng.Có 2 nhà văn thuộc thế kỉ 19 của Miến điện mô tả nhửng vụ cấy ghép ấy như sau:
         -“Cũng không hiếm hoi gì để đáp ứng cho một shan (kẻ nhận xăm) với những nút bấm trên ngực mình (nút bấm nầy là mô tả của vật gồ lên khi  nó nằm dưới da ngực) Đó là sự che dấu những lá bùa tạo ra sự quyến rũ hoặc chống đở đạn và thanh kiếm. Nhiều tên trộm nổi tiếng có những đường sọc cộm dài và cong trên ngực, hiển thị chứa vật linh thông qua lớp da mình.khi kẻ trộm nầy được đưa vào nhà tù của Anh(lúc ấy thực dân Anh chiếm miến điện làm thuộc địa)kẻ cai ngục biết được sẻ cắt lấy chúng ra .Vì sợ rằng trong ấy có vàng ,bạc ,hay là đá quí có thể dùng làm vật hối lộ !Thông thường thì cách nầy củng làm phá vở tinh thần của tên cướp .Sau khi thuật nầy liên tục bị gián đoạn thì cho đến nay nó hầu như đả thất truyền.”
...............................................................
        Ở các vùng khác của thổ dân Miến điện,bút xăm làm từ gai cây chanh,tre ,nứa, đầu nhọn làm từ bút lông ngổng,hay lông nhím mài nhọn.Thuốc màu xăm được bắt nguồn từ bồ hóng hoặc nước trái cây lên men ở địa phương.
Người phụ nữ với hàng chữ để được bảo vệ khỏi đạn, động vật cắn và nguy hiểm từ các hướng.

            Trên khắp Đông dương,nhửng cá nhân có hình xăm huyền bí đều có các giả định về bản chất thế giới,chúng sinh,và các nguồn lực bên trong nó ,cách mà các cỏi giới(hửu và vô) kết hợp nhau.Cho dù nhửng người hâm mộ có tìm kiếm,giử lại,bảo hộ thì củng được đề nghị là không nên cố gắng giải thích về hệ thống kết hợp nầy.
Áo bùa đeo lót trong người với niềm tin tránh được thương tích.
         Cho dù hiện tại,người ta có quan tâm đến lĩnh vực hình xăm thì nó cũng chưa chăc thuộc về tôn giáo.Sự hiện đại hoá công nghệ và y học của tây phương góp phần làm xói mòn truyền thống xưa trong nhiều lảnh vực,nhưng nhửng câu chuyện huyền bí về hình xăm kì diệu vẩn còn tiếp tục lưu truyền trong cộng đồng hình xăm. Điều nầy làm cho tôi nhớ đến lời của một Archan nhà sư Phật giáo đả giúp tôi thực hiện 1 hình xăm có tính cách hộ thân :-“Nhửng ai có hình xăm kì diệu ví như 1 gia đình vậy,giờ đây bạn sẽ mãi mãi được liên kết với những nam nhân có hình xăm kì diệu từ hàng ngàn năm trước!”



Hết







2 nhận xét:

  1. Cám ơn thầy vì bài viết :)

    Trả lờiXóa
  2. Loài người đã thực hiện những việc tương tự như xăm mình cách đây hàng ngàn năm. Một hình xăm có thể là một sự hồi tưởng, một lời cầu nguyện, một cảnh báo, hay đơn giản là một tác phẩm nghệ thuật.

    Trả lờiXóa